General Manager Là Gì? Công Việc, Mức Lương Của General Manager

General Manager Là Gì? Công Việc, Mức Lương Của General Manager

General Manager là vị trí mà bất kỳ nhân sự Nhà hàng – Khách sạn (NHKS) nào cũng đều mong muốn đạt được. General Manager là gì? Công việc của một General Manager trong môi trường NHKS có gì đặc biệt? Hãy cùng Chefjob.vn tìm hiểu về vị trí việc làm này cũng như mức lương General Manager có thể đạt được nhé.

General Manager là người điều hành chính toàn bộ công việc
General Manager là người điều hành chính toàn bộ công việc ở khách sạn, nhà hàng – Ảnh: Internet

General Manager là gì?

General Manager chỉ vị trí Tổng Quản lý, người có khả năng ra quyết định, lên kế hoạch, phân công công việc cho những bộ phận, phòng ban khác. Trong lĩnh vực NHKS, General Manager sẽ quản lý toàn diện về mặt tài chính (doanh thu, lợi nhuận, tổn thất) và giám sát hoạt động của doanh nghiệp. Tùy vào quy mô khách sạn, nhà hàng, hệ thống nhân sự mà ở một số đơn vị, CEO hay Phó Chủ tịch cũng có thể kiêm luôn công việc của General Manager.

Mô tả công việc General Manager trong NHKS

Mỗi khách sạn, nhà hàng sẽ phân công nhiệm vụ riêng cho General Manager nhưng công việc chung của vị trí này như sau:

  • Phối hợp với các bộ phận liên quan lập kế hoạch kinh doanh định kỳ theo tháng/ quý/ năm cho khách sạn, nhà hàng.
  • Chịu trách nhiệm về chiến lược kinh doanh, marketing, quản lý doanh thu, ngân sách, lợi nhuận của doanh nghiệp.
  • Giám sát, quản lý hoạt động của toàn bộ phòng ban, bộ phận, đảm bảo hoạt động hiệu quả, tối đa hóa lợi nhuận.
  • Khảo sát, phân tích thị trường, tìm hiểu xu hướng phát triển hiện tại, nắm rõ nhu cầu khách hàng cũng như báo cáo kinh doanh. Đồng thời, General Manager đưa ra chính sách, hướng giải quyết kịp thời cho những hạng mục phát sinh.
  • Cùng với các bộ phận liên quan thiết lập tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ, sản phẩm mà khách sạn, nhà hàng cung cấp. Cải thiện sản phẩm, dịch vụ của đơn vị để đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn.
  • Đại diện đón tiếp các khách VIP, VVIP.
  • Xử lý những vấn đề phát sinh, phàn nàn, khiếu nại của khách.
  • Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện.
  • Tuyển dụng, đào tạo nhân sự chất lượng, đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của nhân viên.
  • Lập kế hoạch, theo dõi và duyệt mua sắm, sửa chữa trang thiết bị.
  • Tổ chức các cuộc họp định kỳ tuần/ tháng/ quý/ năm và các cuộc họp đột xuất.
  • Trực tiếp báo cáo tài chính, báo cáo công việc với cấp trên.

General Manager lập kế hoạch
General Manager sẽ phối hợp với các bộ phận liên quan lập kế hoạch kinh doanh – Ảnh: Internet

Tố chất cần có của General Manager

Có tầm nhìn xa trông rộng

General Manager đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt nhà hàng, khách sạn phát triển nên phải có tầm nhìn xa trông rộng cùng khả năng phán đoán để định hình hướng đi, xác định mục tiêu và đưa ra quyết định chính xác. Điều này sẽ giúp General Manager có được sự tín nhiệm từ người khác và đảm bảo mọi người đều hiểu rõ hoạt động của nhà hàng, khách sạn.

Khả năng lãnh đạo tốt

Đây là tố chất bắt buộc phải có ở General Manager để chỉ đạo và phân chia công việc cho nhân viên cấp dưới hiệu quả. Ngoài ra, khả năng lãnh đạo còn giúp General Manager đánh giá năng lực và thái độ của từng nhân viên, từ đó đề ra phương án điều chỉnh nhân sự phù hợp.

Có khả năng tư duy và sáng tạo

General Manager giỏi là người có khả năng sáng tạo và tư duy linh hoạt, thúc đẩy hình thành các chiến lược kinh doanh và ý tưởng xây dựng dự án độc đáo. Bên cạnh đó, sự sáng tạo còn là yếu tố tạo ra say mê, hứng thú trong công việc và gắn kết nguồn nhân lực thành một tổng thể.

Có khả năng giải quyết vấn đề hiệu quả

Làm việc trong lĩnh vực NHKS sẽ không tránh khỏi những vấn đề phát sinh, lúc này General Manager phải là người bình tĩnh tìm ra cách giải quyết vấn đề kịp thời, tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động của nhà hàng, khách sạn.

Kỹ năng giao tiếp tốt

Một trong những yếu tố quan trọng cần có ở General Manager là kỹ năng giao tiếp. Một phần năng lực lãnh đạo của General Manager được thể hiện thông qua kỹ năng này vì General Manager thường xuyên gặp gỡ khách hàng và thuyết phục cấp trên đồng ý với các chiến lược, dự án mới.

Ham học hỏi và trau dồi kiến thức

Học hỏi và không ngừng trau dồi kiến thức là cách tốt nhất giúp General Manager hoàn thiện bản thân, gặt hái nhiều thành công trong công việc. Một General Manager chắc chắn phải có vốn kiến thức sâu rộng để xây dựng và phát triển doanh nghiệp vững mạnh hơn.

General Manager tầm nhìn
Một General Manager giỏi thường ham học hỏi và có tầm nhìn xa trông rộng – Ảnh: Internet

Mức lương của vị trí General Manager

Theo khảo sát, mức lương của General Manager người Việt hiện nay khoảng 15 – 80 triệu đồng/ tháng. Trong đó, General Manager ở khách sạn 02 sao có thể nhận 15 – 20 triệu đồng, khách sạn 03 sao là 20 – 40 triệu và ở khách sạn 4 sao sẽ là 40 – 80 triệu đồng/ tháng. Riêng đối với các khách sạn 05 sao, General Manager thường do người nước ngoài đảm nhận. Tuy nhiên, một số khách sạn, khu nghỉ dưỡng 05 sao hiện nay vẫn có những Tổng Quản lý là người Việt có mức lương trên 70 triệu đồng.

Khác biệt giữa General Manager và General Director

Định nghĩa

General Director là giám đốc điều hành cấp cao (thường là CEO) trong doanh nghiệp, tổ chức chính phủ, tổ chức phi lợi nhuận hoặc tổ chức phi chính phủ. General Director chịu sự giám sát của Hội đồng quản trị (HĐQT) và chịu trách nhiệm trước HĐQT về việc thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao.

Cấp độ quản lý

  • General Manager: Giám sát cấp nhân sự quản lý và các hoạt động thường ngày của nhà hàng, khách sạn, bao gồm cả hợp tác, kinh quanh, quản lý nhân sự. Nhiệm vụ chính của General Manager là tăng cường hiệu quả quản lý bằng cách tuyển dụng, định hướng, tập huấn và tư vấn cho quản lý cấp dưới. General Manager cần báo cáo và phối hợp với General Director trong việc đề xuất và tổ chức thực hiện chiến lược mới.
  • General Director: Giám sát nhân sự cấp cao, trong đó có cả General Manager. Trách nhiệm của General Director là đảm bảo nhân sự cấp cao làm việc hiệu quả.

Tầm nhìn

  • General Manager: Thực hiên công việc hướng tới tầm nhìn và mục tiêu do General Director đề ra.
  • General Director: Là người định hướng thành công cho doanh nghiệp nên có tầm nhìn chiến lược cao hơn General Manager. Họ cũng là người chịu trách nhiệm chính trong việc tìm ra hướng giải quyết khi có vấn đề phát sinh.

Lập kế hoạch

  • General Manager: Chịu trách nhiệm giám sát nhân viên và theo dõi quá trình thực hiện nhiệm vụ của các nhóm trong doanh nghiệp, đảm bảo các hoạt động đều đang đi đúng định hướng đề ra.
  • General Director: Định hướng và chỉ dẫn cho General Manager thực thi các hoạt động trong tương lai, quyết định quá trình phát triển của doanh nghiệp.

Quy trình làm việc

  • General Manager: Làm việc theo chỉ dẫn của General Director, đảm bảo chất lượng chung của sản phẩm và dịch vụ khi đưa đến khách hàng. General Manager là đầu mối liên kết với khách hàng mục tiêu.
  • General Director: Giám sát hiệu suất và hiệu quả công việc, tìm ra điểm thiếu sót, các lỗi mắc phải và giải quyết chúng. General Director chịu trách nhiệm cho toàn bộ hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

 trách nhiệm General Manager
General Director có nhiệm vụ giám sát nhân sự cấp cao – Ảnh: Internet

Để trở thành một General Manager xuất sắc, ngoài kiến thức chuyên môn, bạn cần trang bị thêm một số kỹ năng cần thiết như: Kỹ năng quản lý, giao tiếp, lập kế hoạch, giao quyền… Nếu bạn muốn thành công với lộ trình thăng tiến lên General Manager, hãy lên kế hoạch và phấn đấu ngay từ bây giờ và đừng chần chừ ứng tuyển việc làm Quản lý ngành NHKS liên tục cập nhật tại Chefjob nhé.

Tin liên quan

Học Quản Lý Nhà Hàng Khách Sạn Ở Đâu Tốt, Có Việc Ngay Khi Ra Trường?

Kỹ Năng Quản Lý Thời Gian Hiệu Quả Cho Nhân Sự Nhà Hàng – Khách Sạn

Bài Viết Liên Quan