Làm việc nhóm là kỹ năng cực kỳ quan trọng trong bất kỳ môi trường nào, đối với những ngành thiên về dịch vụ như Nhà hàng – Khách sạn thì làm việc nhóm lại càng cần thiết.
Thành công của một doanh nghiệp là nỗ lực của tất cả mọi người, của một tập thể chứ không phải riêng ai. Để có thể hoàn thành tốt mục tiêu mà đơn vị hướng tới, tất cả nhân sự đều cần sự tương hỗ lẫn nhau. Do đó, làm việc nhóm là điều cần thiết trong bất kỳ môi trường nào, đặc biệt với ngành Nhà hàng – Khách sạn. Vậy, bạn có hiểu làm việc nhóm là gì và tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm chưa?
Làm việc nhóm là gì?
Nhóm hay còn gọi là team, đây là một tập hợp nhiều cá nhân có các kỹ năng tương đồng hoặc bổ sung cho nhau và cùng cam kết chịu trách nhiệm để thực hiện một mục tiêu chung. Để hoàn thành mục tiêu đó, các thành viên trong nhóm cần tương tác, hỗ trợ lẫn nhau cùng với trưởng nhóm.
Thử tưởng tượng một chút, nếu như trong căn bếp, không có sự hiện diện của Phụ bếp thì các Đầu bếp sẽ chẳng thể chuyên tâm vào công việc nấu nướng. Hay không có nhân viên Lễ tân thì các bộ phận khác sẽ không biết được khách hàng có phàn nàn hay đánh giá tốt về họ hay không để hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ. Chính vì thế, kỹ năng làm việc nhóm cực kỳ quan trọng, đây cũng là yếu tố được các nhà tuyển dụng cực kỳ quan tâm khi tìm kiếm ứng viên.
Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả
Để làm tốt nhiệm vụ của mình và phối hợp với đồng nghiệp đạt được mục tiêu chung, bạn cần nắm vững các kỹ năng làm việc nhóm sau đây:
- Tổ chức và sắp xếp công việc: Sau khi được phân công nhiệm vụ, mỗi thành viên trong nhóm cần tự tổ chức và sắp xếp công việc của mình dưới sự hướng dẫn của trưởng nhóm. Qua đó, bạn sẽ nắm bắt được việc mình cần làm, nên làm để mọi thứ diễn ra theo một quỹ đạo hoàn hảo. Tất nhiên, bạn phải có trách nhiệm với phần việc mà mình được giao.
- Giúp đỡ, tôn trọng lẫn nhau: Chefjob tin chắc trong quá trình triển khai và thực hiện, bạn hoặc các thành viên trong nhóm sẽ gặp phải một hoặc một vài khó khăn nào đó. Nếu mọi người cứ dửng dưng, chăm chú làm nhiệm vụ của mình thì dù bạn có hoàn thành xong thì công việc chung của cả nhóm vẫn không đạt được kết quả tốt. Vì vậy, hãy biết chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau và tuyệt đối không được xem thường đồng nghiệp.
- Gắn kết và tạo sự đồng thuận: Nếu như trong một nhóm mà mâu thuẫn không được giải quyết và cứ kéo dài mãi sẽ khiến cho công việc bị đình trễ, tinh thần mọi người mệt mỏi. Hãy biết học cách yêu thương, tin tưởng, chia sẻ và thấu hiểu lẫn nhau. “Một cây làm chẳng lên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, nếu các thành viên trong nhóm đều vì lợi ích chung mà bỏ qua cái vị kỷ cá nhân, cùng hợp tác, đồng hành cùng nhau thì chắc chắn kết quả sẽ luôn tốt.
- Tự phát triển bản thân và biết khích lệ: Đừng bao giờ trông chờ vào đồng nghiệp trong nhóm, ai cũng đang làm hết mình cho công việc thì chẳng có lý do gì bạn “ngồi chơi xơi nước” và hưởng thành quả cùng với mọi người cả. Bạn nên vực tinh thần, chịu trách nhiệm với phần việc của mình và không ngừng nỗ lực để tự phát triển bản thân. Bên cạnh đó, bạn cũng nên khích lệ đồng nghiệp để mọi người cùng giỏi hơn.
Chefjob hy vọng các thông tin bổ ích trên đây sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng làm việc nhóm, hoàn thành tốt công việc, phát triển toàn diện bản thân, đạt được nhiều thành công ở hiện tại lẫn tương lai.