Horeca là gì? Tiềm năng phát triển của kênh Horeca tại Việt Nam như thế nào? Chefjob sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây
Thuật ngữ Horeca đang ngày càng được sử dụng phổ biến trong thời hiện đại. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực sự hiểu rõ Horeca là gì?. Đặc biệt, những ứng viên ngành Nhà hàng – Khách sạn rất cần trang bị kiến thức này để phục vụ cho mục đích công việc của mình.
Horeca là gì?
Horeca là một thuật ngữ kinh doanh dùng để chỉ các doanh nghiệp chuyên cung cấp các sản phẩm trong ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống cho các nhà hàng, khách sạn và các đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống khác.
Thuật ngữ Horeca được cho là xuất phát từ Hà Lan và sau đó sử dụng rộng rãi ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Bỉ và ở hầu hết các công ty chuyên về lĩnh vực này trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Horeca rất được chú trọng phát triển trong thời gian gần đây. Kênh Horeca là gì? Đó là một kênh phân phối các sản phẩm dùng trong ngành Nhà hàng – Khách sạn mà khách hàng có thể truy cập, tìm hiểu và mua các sản phẩm khi có nhu cầu, từ nội thất, trang thiết bị công nghệ đến nguyên vật liệu nấu ăn, các loại rượu…
Horeca bao gồm nhiều tổ hợp khác nhau: Hotel, Hospital, Office building, Homestead, Restaurant, Catering, Café, Canteen, Casino, Cafeterier, Cinema, Car park, Airport, Station… Trong đó phổ biến nhất là hai tổ hợp Hotel + Restaurant + Catering và Hotel + Restaurant + Café.
Hotel + Restaurant + Catering:
Tổ hợp Horeca (Hotel + Restaurant + Catering) cung cấp sản phẩm đáp ứng nhu cầu kinh doanh của các khách sạn, nhà hàng. Trong đó, Catering đóng vai trò cung cấp dịch vụ tiệc theo yêu cầu của khách hàng tại các nhà hàng, khách sạn như: Tiệc cưới, tiệc hội thảo, tiệc team building… Catering service (Dịch vụ Catering) sẽ phục vụ các món ăn, trang trí, tư vấn menu, setup bàn ăn hay dàn dựng âm thanh, ánh sáng… Catering giúp quảng bá hình ảnh và dịch vụ của nhà hàng, khách sạn một cách trực tiếp, mang về lợi nhuận lớn cho các nhà hàng, khách sạn thông qua các dịch vụ trọn gói.
Hotel + Restaurant + Café:
Tổ hợp Horeca (Hotel + Restaurant + Café) cũng là cung cấp các sản phẩm để đáp ứng mọi hoạt động kinh doanh của hệ thống nhà hàng, khách sạn nhưng khác ở chỗ, Café trong tổ hợp này sẽ mang đến những không gian thưởng thức café và thức uống cho các nhà hàng, khách sạn. Trong đời sống hiện đại, nhu cầu của khách hàng cũng trở nên đa dạng và yêu cầu cao hơn. Họ đến nhà hàng không đơn giản chỉ để ăn một bữa cơm, họ đến khách sạn cũng không đơn giản chỉ để ngủ. Thay vào đó, họ cần những không gian khác để tán gẫu, gặp mặt bạn bè, bàn chuyện làm ăn với đối tác, thưởng thức những loại rượu ngon, những ly cocktail hấp dẫn… Do đó, bên trong các nhà hàng, khách sạn hiện nay đều đầu tư quán café, Bar… và tổ hợp Hotel + Restaurant + Café mang lại không gian thưởng thức đồ uống độc đáo, giúp khách hàng có những trải nghiệm tuyệt vời khi đến nhà hàng, khách sạn.
Ngoài ra, Café trong Horeca còn cung ứng các sản phẩm liên quan đến đồ uống chất lượng cho nhà hàng, khách sạn.
Tiềm năng phát triển của Horeca tại Việt Nam
Số lượng nhà hàng, khách sạn, resort tăng nhanh cùng với phát triển mạnh mẽ của Du lịch trong những năm gần đây đã tạo điều kiện đã mở ra nhiều tiềm năng cho kênh Horeca tại Việt Nam.
Nhu cầu hàng hóa của kênh Horeca rất lớn, tập trung chủ yếu tại những thành phố lớn và các trọng điểm du lịch như TP. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Hà Nội…
Dù kênh Horeca đã hoạt động tại Việt Nam được một thời gian khá lâu nhưng đưa hàng Việt vào phân khúc thị trường nhà hàng, khách sạn, resort, quán café cao cấp mới chỉ được chú ý trong vài năm trở lại đây. Bởi vì khách hàng ở phân khúc này thường là khách du lịch quốc tế hoặc những khách trong nước nhưng có thu nhập cao, mức sống cao và yêu cầu chất lượng dịch vụ của họ cũng sẽ khắt khe hơn. Năng lực của các nhà sản xuất trong nước chưa đáp ứng được những yêu cầu này nên các nhà hàng, khách sạn… chỉ ưu tiên sử dụng hàng ngoại.
Tuy nhiên, với những nỗ lực cải tiến cả về chất và về lượng, hàng Việt đang dần khẳng định được vị thế của mình và chiếm được niềm tin của các nhà đầu tư trong ngành Nhà hàng – Khách sạn. So với hàng ngoại, hàng Việt chiếm ưu thế giá cả rẻ hơn nên ngày càng có nhiều nhà hàng, khách sạn, đơn vị kinh doanh ẩm thực cao cấp tìm đến các nhà cung cấp trong nước để hợp tác.
Theo các chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn, tâm lý khách du lịch quốc tế khi đến Việt Nam luôn muốn được thưởng thức những món ăn đặc sản cũng như các sản phẩm Việt để tìm hiểu về nét độc đáo trong văn hóa của người Việt. Hàng Việt Nam sẽ đáp ứng được những thị hiếu này, mang đến những trải nghiệm mới lạ cho du khách.
Nhận thấy tiềm năng lớn của thị trường Horeca, các đơn vị cung cấp trong nước cũng đẩy mạnh hoạt động sản xuất, chú trọng chất lượng, mẫu mã và sáng tạo nên những sản phẩm mới lạ, độc đáo để đưa hàng vào các nhà hàng, khách sạn, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp. Một số đơn vị như Saigon Food, Tài ký, Minh Long… đã và đang đưa được nhiều sản phẩm của mình vào các nhà hàng, khách sạn lớn. Đây cũng là một tín hiệu đáng mừng để hàng Việt thâm nhập sâu vào phân khúc thị trường Horeca.
Đó là những thông tin xoay quanh vấn đề Horeca là gì mà bạn có thể tham khảo để hiểu hơn về thuật ngữ này. Đừng quên thường xuyên cập nhật các bài viết từ Chefjob.vn để không bỏ lỡ các kiến thức, thuật ngữ chuyên ngành Nhà hàng – Khách sạn, bạn nhé! Nếu bạn muốn tìm việc ngành horeca thì hãy truy cập chefjob.vn nhé