Duy Trì Tính Cạnh Tranh Có Phải Cách Tốt Nhất Để Phát Triển Nhân Viên? - Chefjob.vn

Duy Trì Tính Cạnh Tranh Có Phải Cách Tốt Nhất Để Phát Triển Nhân Viên?

Việc tạo ra môi trường cạnh tranh giữa các nhân viên trong công ty có thể tiếp thêm động lực để mỗi người luôn cố gắng giành chiến thắng. Tuy nhiên, việc duy trì phương pháp này không đúng cách cũng có khả năng gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Vậy, việc thiết lập cạnh tranh trong công ty cần điều kiện gì?

anh huong cua canh tranh trong cong viecLiệu cạnh tranh trong công việc có tạo ra những ảnh hưởng trái chiều? – Ảnh: Internet

Phần lớn cạnh tranh trong môi trường làm việc sẽ góp phần thúc đẩy hiệu suất công việc. Thế nhưng, bất kể hành vi thiếu kiểm soát hay suy nghĩ tiêu cực nào cũng có thể đẩy những người liện quan đến một cuộc cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng xấu đến kết quả công việc chung. Vậy việc duy trì tính cạnh tranh trong công ty sẽ mang đến tác động tích cực và tiêu cực nào?

Lợi ích của cạnh tranh trong công việc

Thúc đẩy sự tiến bộ

Sự cạnh tranh khuyến khích nhân viên luôn nỗ lực nhiều hơn để đạt thành tích tốt nhất. Qua đó, bạn giảm bớt được tình trạng lười biếng, thờ ơ trong công việc, nhân viên làm việc hăng say hơn và có tinh thần cầu tiến, mong muốn được đổi mới và phát triển.

Xem thêm: Môi Trường Làm Việc Chuyên Nghiệp Và Những Tác Động Đến Công Việc

Nhấn mạnh trách nhiệm của nhân viên

Tính cạnh tranh cũng khiến những người trực tiếp tham gia có trách nhiệm hơn. Họ tích cực theo đuổi mục tiêu và sẵn sàng làm việc hết mình với tinh thần trách nhiệm cao. Họ chờ đợi bất ngờ trong tương lai và cảm thấy công việc thú vị hơn nhiều.

Nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp

Tác động tích cực của cạnh tranh sẽ giúp nhân viên trong công ty rèn luyện tinh thần làm việc nhóm, khả năng phối hợp nhịp nhàng, hợp lý. Từ đó, hiệu suất công việc đạt chất lượng, mang về doanh thu tuyệt vời cho công ty.

Xem ngay: Làm Việc Nhóm: Kỹ Năng Cần Thiết Trong Ngành Nhà Hàng – Khách Sạn

canh tranh khuyen khich nhan vien phat trienSức ảnh hưởng của cạnh tranh khuyến khích nhân viên đổi mới và phát triển – Ảnh: Internet

Nguy cơ gây hại từ việc cạnh tranh

Nhân viên cảm thấy căng thẳng

Không phải chiến dịch cạnh tranh nào cũng mang đến ảnh hưởng tích cực, việc cạnh tranh không lành mạnh sẽ tạo áp lực nặng nề lên những người tham gia. Điều này ảnh hưởng không tốt đến sự tập trung của nhân viên, dẫn đến tình trạng giảm hiệu suất và kết quả không như mong muốn. Một số nhân tài không vượt qua được áp lực này có khả năng rời bỏ vị trí hiện tại để tìm kiếm môi trường tốt hơn.

Môi trường làm việc quá căng thẳng sẽ khiến không khí trùng xuống, mọi người không còn quá hào hứng với công việc. Bên cạnh đó, nếu nhân sự tài năng quyết định ra đi thì công ty bạn lại tốn thời gian trong việc tìm kiếm nhân tài thay thế vị trí đó.

Nhân viên gây hại lẫn nhau

Tinh thần cạnh tranh quá lớn sẽ thể hiện bản chất ích kỷ của mỗi người. Nếu nhân viên của bạn quá tập trung vào việc giành chiến thắng thì họ có khả năng sẵn sàng hạ bệ người khác bằng mọi cách. Tình trạng này dẫn đến nhiều hậu quả xấu, khiến tinh thần đồng đội bị lung lay, sự gắn kết trong công ty sẽ dần trở nên rời rạc.

Sự tin tưởng không còn

Trong môi trường liên tục có sự cạnh tranh không lành mạnh, nhân viên luôn tự đặt ra câu hỏi trong mọi tình huống, họ nghi ngờ và lo lắng. Lòng tin không còn khiến việc giao tiếp ở công sở bị xói mòn, ảnh hưởng không tốt đến phát triển chung. Mỗi người có hướng đi khác nhau không thể đạt được mục tiêu của công ty, như vậy việc tạo nên môi trường cạnh tranh sẽ phản tác dụng.

canh tranh dung tang hieu qua cong viecCạnh tranh đúng cách sẽ tạo nên môi trường làm việc tuyệt vời – Ảnh: Internet

Bạn muốn phát triển nhân viên bằng cách duy trì tính cạnh tranh nội bộ? Chỉ cần bạn luôn biết cách điều chỉnh để môi trường cạnh tranh luôn lành mạnh, tích cực và công bằng thì sự cạnh tranh sẽ phát huy lợi ích tuyệt đối. Chefjob tin rằng một khi bạn áp dụng đúng phương pháp, bạn hoàn toàn có thể nâng cao chất lượng nhân sự, bồi dưỡng các mối quan hệ trong công ty trở nên gắn kết nhất.

Tin liên quan

Kết Nối Nhân Viên Và Công Ty Như Thế Nào Trong Thời Đại Công Nghệ?

7 Thói Quen Giúp Bạn Trở Nên Xuất Chúng Trong Công Việc

Bài Viết Liên Quan