Nhận thấy những thay đổi về thị hiếu ẩm thực, Tony Tan Caktiong đã có quyết định táo bạo khi chuyển thị trường kinh doanh từ kem sang hamburger. Trên hành trình ấy, kinh nghiệm và vị giác chính là 2 yếu tố quan trọng bậc nhất giúp Tony Tan Caktiong xây dựng “đế chế” thức ăn nhanh lừng danh tại Philippines và nhiều quốc gia khác trên thế giới.
Tony Tan Caktiong đã xây dựng “đế chế” thức ăn nhanh Jollibee nổi tiếng thế giới – Ảnh: Internet
Sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo khó, lại di cư từ rất sớm, Tony Tan Caktiong nung nấu ý định kinh doanh làm giàu khi còn trẻ. Tony Tan Caktiong đã theo đuổi chuyên ngành kỹ sư hóa học tại Manila (Philippines). Trong một lần đi thăm nhà máy làm kem, ông thực sự cảm thấy yêu thích và quyết định dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh nhà hàng kem dựa vào số tiền tiết kiệm của gia đình. Nhằm đáp ứng nhu cầu của thực khách, Tony Tan Caktiong đã mở rộng thực đơn nhà hàng thêm nhiều món ăn nhanh mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng.
Quyết định táo bạo thay đổi nhận diện thương hiệu
Cuối thập niên 1970, khi được nhiều người biết đến với thương hiệu kem nổi tiếng, Tony Tan Caktiong đã có quyết định táo bạo chính là chuyển hướng kinh doanh từ kem sang hamburger. Không ít người thắc mắc tại sao Tony Tan Caktiong lại chọn bước đi nhiều thử thách đến vậy. Để theo đuổi con đường này, Tony Tan Caktiong đã tìm hiểu, nghiên cứu thị hiếu ẩm thực rất kỹ lưỡng. Ông và vợ – Grace đã đi tìm và thử hầu hết các loại burger đang được bày bán tại Manila nhằm nắm bắt khẩu vị chung của thị trường thời điểm ấy để đưa ra công thức món ăn hấp dẫn nhất phục vụ thực khách. Và sự đổi hướng của ông đã mang lại trái ngọt khi Jollibee được người dân ở nhiều quốc gia trên thế giới yêu thích chứ không riêng gì Philippines.
Kênh truyền thông nổi tiếng Nihon Keizai Shimbun cho hay, vị chủ tịch của Jollibee – Tony Tan Caktiong hiện nay vẫn tiếp tục thử nghiệm nhằm đem đến mỹ vị món ăn hoàn hảo nhất ở phạm vi toàn cầu. Tony Tan Caktiong nỗ lực như vậy bởi ông muốn thực hiện hóa mong muốn đưa Jollibee trở thành đế chế vững mạnh trong ngành F&B.
Nhờ tìm hiểu kỹ thị trường và nắm bắt đúng nhu cầu, Tony Tan Caktiong từng bước đạt được thành công với thức ăn nhanh – Ảnh: Internet
Vị giác và kinh nghiệm: Công thức thành công của ông chủ Jollibee
Là con thứ 3 trong một gia đình có 7 người con, Tony Tan Caktiong ngay từ nhỏ đã thể hiện bản thân có chút khác biệt với anh em. “Mẹ tôi kể rằng tôi là đứa trẻ khó nuôi nhất nhà vì tôi thực sự khó tính trong việc ăn uống, trong khi các anh em tôi lại sẵn sàng ăn bất cứ thứ gì mà không than phiền”, Tony Tan Caktiong chia sẻ với phóng viên Forbes. Có lẽ, ông thừa hưởng tính cách cầu toàn trong ẩm thực từ người bố là một Đầu bếp tại tu viện Phật giáo và sau đó là chủ nhà hàng.
Quen với những món ăn, quen với bếp núc từ nhỏ đã giúp Tony Tan Caktiong biết cách đánh giá món ăn, nguyên liệu… và phát triển khả năng ấy theo từng ngày. Đó cũng là lý do thực đơn trong Jollibee từ cơm, mì Ý, hamburger, gà rán… đều được chế biến với công thức truyền thống ít béo, đem lại cảm giác ngon miệng cho thực khách.
“Chú ong” chăm chỉ được công nhận
Jollibee gắn liền với biểu tượng chú ong đỏ dễ thương rất được trẻ em yêu thích. Cứ hễ tới sinh nhật, các dịp lễ… những đứa trẻ lại đòi cha mẹ tổ chức tiệc tại Jollibee không chỉ vì món ăn của nhà hàng mà còn bởi mong muốn được gặp chú ong đỏ thân thiện và vui đùa trong không gian ngọt ngào đó. Đức tính chăm chỉ, lạc quan, vui vẻ của ong đỏ rất giống đặc trưng của người Philippines và cả Tony Tan Caktiong nên ông đã quyết định chọn con vật này làm linh vật. Tony Tan Caktiong cũng hy vọng tập thể nhân viên làm việc tại đây sẽ theo đuổi tinh thần đó, đưa Jollibee ngày càng phát triển.
Cố Đầu bếp Anthony Bourdain đã ghé Jollibee vào năm 2016 khi ghi hình một chương trình tại Philippines. Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng đã ghé thăm một cửa hàng Jollibee ở Manila vào năm ngoái. Không chỉ “ăn nên làm ra” ở Philippines, Jollibee còn là địa điểm ăn uống yêu thích của người dân tại các quốc gia khác trên thế giới như Việt Nam, Trung Quốc, Hồng Kông, Qatar, Brunei, các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Mỹ…
Jollibee là một trong những thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng hiện nay, có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam – Ảnh: Internet
F&B được dự đoán sẽ ngày càng phát triển, mở ra cơ hội làm giàu cho những ai biết cách chinh phục thực khách trong thị trường này. Trên đây là những thông tin về hành trình đưa Jollibee đi vào huyền thoại của “chú ong” Tony Tan Caktiong mà Chefjob.vn tổng hợp được, còn câu chuyện của bạn thì sao? Hãy chia sẻ ngay con đường thú vị ấy với Chefjob bằng cách gửi về email nghecuatoi@chefjob.vn nhé!
Tin liên quan
Bạn Có Biết Osiris Hoil – Ông Chủ 7 Nhà Hàng Cũng Đã Từng Thất Nghiệp?
Emeril Lagasse – Con Đường Thành Công Của Ông Chủ 12 Nhà Hàng Nổi Tiếng Nước Mỹ