ROI là gì? ROI có ý nghĩa như thế nào trong kinh doanh dịch vụ lưu trú? Đó là câu hỏi thường gặp của nhân sự Nhà hàng – Khách sạn (NHKS), nhất là các bạn vừa tiếp cận với nghề. Nhằm giúp những nhân sự tương lai làm việc tốt nhất, Chefjob.vn sẽ chia sẻ với bạn khái niệm và cách thực hiện ROI.

Thuật ngữ trong kinh doanh NHKS rất nhiều, không phải ngày một ngày hai có thể hiểu hết mà bạn luôn cần một thời gian dài để nắm chắc mọi kiến thức, đồng thời liên tục rèn luyện để thành thục kỹ năng. ROI là một trong những hình thức tính toán áp dụng trong kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh dịch vụ lưu trú, giúp doanh nghiệp mang về doanh thu tốt nhất. Vậy ROI là gì?

roi la giROI là phương thức tính toán phổ biến trong kinh doanh dịch vụ lưu trú - Ảnh: Internet

ROI là gì?

ROI viết tắt từ Return On Investment, được xem như tỷ suất hoàn vốn trong kinh doanh. Dựa vào chỉ số này, chủ kinh doanh có thể dự đoán hoặc đo lường hiệu quả của vốn đầu tư. ROI là chỉ số quan trọng trong kinh doanh dịch vụ lưu trú như khách sạn, homestay, resort… Đơn vị tính ROI là % với công thức: ROI (%) = Lợi nhuận ròng / Chi phí đầu tư.

Cách tính ROI trong dịch vụ lưu trú

Công thức tính ROI không chỉ áp dụng cho từng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú cụ thể mà còn có thể ứng dụng trên các kênh trung gian như Airbnb. Khi số lượng chi quá nhiều mà doanh thu không đủ bù lại, lợi nhuận âm thì ROI cũng mang giá trị âm. Các nhà đầu tư có thể tính ROI dự kiến để cân nhắc trong nhiều quyết định đầu tư hoặc điều chỉnh cho phù hợp.

Cách tính lợi nhuận ròng trong công thức ROI

Công thức: Lợi nhuận ròng = Doanh thu dự kiến – Chi phí đầu tư.

Về doanh thu dự kiến

  • Tỷ lệ kín phòng nên được chọn ở mức trung bình (khoảng 66%, tương đương 20 ngày/ tháng) vì hoạt động kinh doanh này có 2 mùa rõ rệt: Cao điểm và thấp điểm.

Xem ngay: Bí Quyết Cải Thiện Kinh Doanh Khách Sạn Mùa Thấp Điểm

  • Doanh thu dự kiến = Giá phòng 1 đêm x Số lượng phòng x 20 ngày/ tháng x 12 tháng.
  • Trong mùa thấp điểm hoặc đối với cơ sở kinh doanh mới, bạn nên áp dụng chiến lược giảm giá phòng để tăng tỷ lệ kín phòng, sẽ có tác dụng tăng doanh thu dự kiến.

Xem thêm: Early Bird – Phương Pháp Cải Thiện Hoạt Động Nhà Hàng – Khách Sạn

Về chi phí đầu tư

Đây là tổng chi phí mặt bằng, quản lý – nhân sự, cơ sở vật chất – trang thiết bị, điện – nước, thực phẩm, các loại thuế… mà cơ sở kinh doanh phải chi trong quá trình phục vụ khách hàng.

cong thuc tinh roiĐể tính ROI, bạn phải dự đoán, phân tích tình hình kinh doanh - Ảnh: Internet

Ví dụ tính ROI cụ thể

Trong trường hợp bạn thuê 1 căn nhà 10 phòng, giá 60 triệu đồng/ tháng (chi phí cố định) và nếu khai thác triệt để thì chi phí ngoài lề thêm khoảng 10 triệu đồng/ tháng. Tỷ lệ kín phòng ở mức trung bình là 66%, vậy thì: Tổng chi phí = 60 + (10 x 66%) = 67 triệu đồng/ tháng, tương đương 804 triệu đồng/ năm.

Mức giá thuê phòng trung bình bạn đăng tải trên Airbnb là 500.000 đồng/ đêm, tức là: Doanh thu dự kiến = 500 x 10 x 20 = 100 triệu đồng/ tháng, tương đương 1,2 tỷ/ năm. Theo công thức tính Chefjob vừa chia sẻ: Lợi nhuận ròng = Doanh thu – Chi phí = 1,2 tỷ - 804 triệu = 396 triệu đồng/ năm. Cuối cùng, tỷ suất hoàn vốn: ROI (%) = 396 / 804 = 49%.

Dựa vào đó, khi đến mùa Du lịch thấp điểm, bạn cần điều chỉnh giá phòng giảm xuống từ 20 – 40%. Mức giá phòng ưu đãi thu hút nhiều lượt khách đặt phòng hơn và tỷ lệ kín phòng tăng lên mức 90%. Với mức giá giảm 40%, khoảng 300.000 đồng/ đêm: Doanh thu hàng tháng = 300 x 10 phòng x 30 ngày x 90% = 81 triệu. Tuy ít hơn doanh thu dự kiến khoảng 19 triệu đồng, tuy nhiên bạn thu được lợi nhuận = 81 – [60 + (10 x 90%)] = 12 triệu đồng. Như vậy, bạn đã tránh được tình huống lỗ 18 triệu nếu không giảm giá và 12 triệu tiền lãi dự kiến.

cach tinh roi trong dich vu luu truROI đạt kết quả tốt chứng tỏ lợi nhuận thu về nhiều - Ảnh: Internet

Qua trường hợp thực tế mà Chefjob vừa chia sẻ, chắc hẳn bạn đã nhận thấy tầm quan trọng trong việc tính toán tỷ suất ROI trong kinh doanh dịch vụ lưu trú. Để trở thành nhân sự xuất sắc trong lĩnh vực này, đồng thời có sự tính toán chính xác để luôn thu về lợi nhuận cho cơ sở kinh doanh, bạn cần tìm hiểu ROI là gì cũng như thực hành phân tích ROI thường xuyên.

Tin liên quan

5 Chiến Lược Giá Cho Khách Sạn Nhỏ Mùa Lễ Tết

Những Điểm Quan Trọng Trong Mẫu Kế Hoạch Kinh Doanh Khách Sạn

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)

Ứng viên - Muốn Chefjob tìm việc

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN GIÚP BẠN CÓ CÔNG VIỆC TỐT NHẤT!

  • Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
  • Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
  • Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Ví dụ: NGUYỄN VĂN A

Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Invalid Input

Vui lòng chọn địa điểm bạn dự tuyển

Nhà tuyển dụng - Muốn Chefjob đăng tuyển

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN TÌM NHÂN SỰ TỐT NHẤT!

  • Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
  • Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành NH - KS
  • Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên
Vui lòng nhập tên đơn vị của bạn

Vui lòng nhập tên người liên hệ

Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Bài viết liên quan

Kết nối với Chefjob
Chứng nhận bởi

Đăng nhập bằng tài khoản Chefjob

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay!