Không chỉ giúp mang lại lợi nhuận về cho nhà hàng, up-selling còn khẳng định tài năng của mỗi nhân viên Phục vụ. Tại các nhà hàng cao cấp, nhân viên Phục vụ không chỉ chịu trách nhiệm chăm sóc khách hàng mà còn đảm đương cả up-selling. Vậy, bạn đã biết up-selling là gì chưa? Hãy cùng Chefjob.vn khám phá ngay qua bài viết này nhé.
Up-selling là chiến lược giúp nhà hàng tăng doanh thu – Ảnh: Internet
Được xem là “miếng bánh béo bở” nên không khó hiểu tại sao các nhà hàng lại được mở ra liên tục trong nhiều năm trở lại đây. Nhu cầu ẩm thực tăng song song với tiêu chuẩn chất lượng đã khiến sự cạnh tranh giữa các nhà hàng gay gắt hơn. Chính vì thế, mỗi nhà hàng đều vạch ra chiến lược kinh doanh thu hút khách hàng mà một trong số đó là up-selling.
Up-selling là gì? Tại sao up-selling rượu vang được nhiều nhà hàng lựa chọn?
Up-selling được hiểu là quá trình bán hàng gia tăng dịch vụ, sản phẩm, dịch vụ tại đơn vị đó cho khách hàng. Đây là chiến lược mà hầu hết đơn vị kinh doanh hiện nay đều sử dụng nhằm mang lại lợi nhuận nhanh nhất cho doanh nghiệp của mình và các nhà hàng cũng không phải ngoại lệ.
Lý do nhiều nhà hàng lựa chọn up-selling rượu vang, nhất là nhà hàng món Âu hoặc cao cấp là vì rượu vang ngày nay đã trở thành thức uống quen thuộc trong những bữa ăn của thực khách. Nhâm nhi chút rượu vàng để kích thích vị giác, vừa thể hiện đẳng cấp và “sành điệu”, giúp thực khách thưởng thức trọn vẹn bữa ăn.
Thưởng thức món ngon cùng rượu vang đúng chuẩn giúp bữa tiệc ẩm thực trọn vẹn hơn – Ảnh: Internet
Nhân viên Phục vụ nhà hàng và nghệ thuật up-selling rượu vang
Đúng thời điểm, thỏa mãn sở thích thực khách, phù hợp với thực đơn chung… là những yếu tố quan trọng giúp nhân viên Phục vụ up-selling thành công. Thế nên nếu rượu vang được ví von là tác phẩm nghệ thuật thì những người ở vị trí Phục vụ chính là chuyên gia thẩm định mang tác phẩm đó lan tỏa rộng rãi đến mọi người.
Quy trình giúp nhân viên Phục vụ up-selling rượu vang hiệu quả:
1. Đề nghị loại rượu đúng thời điểm
Đừng vội vàng chào mời rượu khách khi họ còn chưa ngồi ấm chỗ, thời điểm thích hợp nhất để người Phục vụ đưa ra đề nghị chính là khách đã xem xét thực đơn được vài phút. Khoảng thời gian này đủ để họ có thời gian suy nghĩ và lựa chọn món ăn mình thích, nhân viên Phục vụ cũng nhận biết được “gu” ẩm thực của khách, từ đó đưa ra gợi ý tốt nhất.
2. Tìm hiểu thêm về nhu cầu dùng rượu của thực khách
Dù có quan sát tốt và biết được sở thích dùng rượu của khách khi họ xem thực đơn thì nhân viên Phục vụ cũng nên hỏi khách muốn sử dụng loại rượu nào để thưởng thức trong bữa ăn này: Nếu khách chỉ rõ ra thì bạn chỉ cần đồng ý theo yêu cầu của khách. Nếu khách trả lời kiểu loại nào cũng được thì bạn cũng đừng tùy tiện và âm thầm chọn rồi mang cho khách mà hãy đề nghị một loại rượu nào đó mà bạn cảm thấy phù hợp với các món ăn để khách cảm thấy được chăm sóc và thấu hiểu. Nếu bàn ăn có nhiều thực khách và có ý kiến bất đồng về loại rượu, hãy vận dụng sự khéo léo của mình để đề nghị rượu vang hồng, đây được xem là lựa chọn hoàn hảo nhất.
Thấu hiểu khách hàng giúp nhân viên up-selling tốt hơn – Ảnh: Internet
3. Gợi ý rượu vang với giá phù hợp
Một trong những lý do khiến thực khách lưỡng lự chưa chọn được loại rượu phù hợp chính là giá cả. Nếu khách là người sành về rượu, họ sẽ chọn được loại rượu khiến mình ưng ý ngay nhưng phần lớn thực khách vẫn nhờ tới sự tư vấn của nhân viên Phục vụ. Theo Chefjob.vn, bạn nên giới thiệu loại rượu với giá từ cao tới thấp, nhớ mô tả thêm hương vị của rượu để khách hàng dễ dàng lựa chọn.
Để up-selling rượu vang tốt, nhân viên Phục vụ cần am hiểu các loại rượu cũng như sự kết hợp giữa từng loại rượu với các món ăn. Bạn cần chắc chắn trước khi đưa ra lời đề nghị, nhất là với dân “sành rượu vang”.
Tin liên quan
Cách Rót Rượu Vang Chuẩn Trong Nhà Hàng Khách Sạn
Chọn Ly Uống Rượu Vang Như Thế Nào Để Tăng Độ “Sang Chảnh”?