Bên cạnh hoàn tất hồ sơ, người lao động cần bổ sung biên bản bàn giao công việc trước khi nghỉ việc. Để tránh trường hợp xảy ra tranh chấp không đáng có, nhân sự cần nắm chắc quy trình bàn giao công việc và thực hiện nghiêm túc. Bạn sắp nghỉ việc công ty? Bạn đã nắm chắc nguyên tắc bàn giao công việc?
Bàn giao công việc là thủ tục quan trọng trước khi nghỉ việc – Ảnh: Internet
Thủ tục nghỉ việc ở mỗi doanh nghiệp nhìn chung sẽ có sự khác biệt tùy vào tính chất hoạt động và quy định của doanh nghiệp. Tuy nhiên, biên bản bàn giao công việc là văn bản quan trọng bắt buộc để công ty nắm được tình hình công việc, thiết bị đã được giao để có sự phân công, sắp xếp nhân sự hợp lý. Hiện nay, cách điền form bàn giao công việc vẫn còn khiến nhiều người mơ hồ về thông tin, hình thức trình bày.
Vì sao cần có biên bản bàn giao công việc?
Trong môi trường làm việc, mỗi nhân sự sẽ đảm nhận nhiệm vụ khác nhau, nắm giữ thông tin, tài khoản, thiết bị hỗ trợ công việc quan trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển ổn định của công ty. Trước khi nghỉ việc, nhân sự cần bàn giao cẩn thận để tránh các tình huống:
- Hệ thống mạng xã hội, tài khoản do công ty xây dựng trong thời gian làm việc biến thành sở hữu cá nhân.
- Email công ty trong hộp thư chung mà nhân viên sử dụng bị xóa.
- Một số thông tin quan trọng bị rò rỉ hoặc chủ đích đưa ra ngoài, đặc biệt cho công ty đối thủ.
Do vậy, để tránh tranh chấp, những thiệt hại sau này, trước khi nghỉ việc, bạn cần tiến hành thực hiện bàn giao đầy đủ, rõ ràng và đúng theo quy định của công ty.
Bàn giao công việc rất cần thiết, tránh những tranh chấp, sai sót sau này – Ảnh: Internet
Mục đích của biên bản bàn giao công việc và tài sản
Doanh nghiệp cần người lao động bàn giao trước khi nghỉ việc để:
– Thống kê công việc mà nhân viên đang đảm nhiệm, kế hoạch trong tương lai và cả phần việc đang dang dở.
– Thống kê toàn bộ sổ sách, tài liệu, giấy tờ, dụng cụ, máy móc làm việc liên quan.
– Sắp xếp trách nhiệm của người bàn giao và nhân sự nhận bàn giao:
+ Người bàn giao chịu trách nhiệm về công việc (đặc biệt là số liệu) trước thời điểm bàn giao được nêu rõ trong biên bản.
+ Người nhận bàn giao chịu trách nhiệm hồ sơ, công việc sau khi biên bản có hiệu lực.
Thông tin cần có trong biên bản bàn giao
Để hồ sơ được hoàn tất, biên bản bàn giao thiết bị và công việc cần đảm bảo đầy đủ những thông tin cơ bản sau:
- Thời gian (ngày, tháng, năm) và địa điểm thực hiện bàn giao.
- Thông tin người bàn giao: Họ tên, mã số nhân viên, chức vụ, bộ phận.
- Thông tin người nhận bàn giao: Họ tên, mã số nhân viên, chức vụ, bộ phận.
- Lý do bàn giao: Người lao động ghi rõ lý do bàn giao như nghỉ việc, luân chuyển bộ phận/ đơn vị công tác…
- Nội dung bàn giao: Liệt kê công việc, thiết bị cần bàn giao và tình hình hoạt động cho đến thời điểm hiện tại.
- Ký tên: Có 3 người cần xác nhận trong biên bản là người bàn giao, người nhận bàn giao và cấp Quản lý liên quan.
Biên bản bàn giao công việc cần có nội dung gì? – Ảnh: Internet
Biên bản bàn giao công việc cần được in thành 3 bản và giao về cho 3 bên: Người bàn giao, người nhận bàn giao và phòng Hành chính – Nhân sự. Nắm chắc nội dung cần thể hiện, bạn sẽ nhanh chóng hoàn tất thủ tục nghỉ việc đúng theo kế hoạch. Ngoài ra, bạn có thể TẢI NGAY: mẫu biên bản bàn giao công việc của Chefjob để dễ dàng thực hiện hơn.
Tin liên quan
Mẫu Phiếu Giao Việc Cho Nhân Viên Cần Đảm Bảo Những Gì?
Cách Quản Lý Nhân Viên Hiệu Quả Giúp Tăng Năng Suất Công Việc