Thị trường F&B càng phát triển, các loại hình kinh doanh F&B càng nở rộ, đòi hỏi những ai làm việc trong lĩnh vực này cần tìm hiểu rõ. Brasserie là một thuật ngữ quen thuộc sử dụng trong ngành F&B mà mỗi nhân sự cần nắm rõ. Cùng Chefjob.vn tìm hiểu về loại hình F&B đang làm mưa làm gió này nhé.
Brasserie có không gian phục vụ đạt chất lượng về thẩm mỹ – Ảnh: Internet
Brasserie là gì?
Bắt nguồn từ nước Pháp, Brasserie là kiểu nhà hàng truyền thống phục vụ cả ngày. Từ Brasserie trong tiếng Pháp có nghĩa là nhà máy sản xuất bia, do vậy ban đầu nhà hàng này thường phục vụ khách bằng loại bia tự sản xuất. Trải qua nhiều thập kỷ, Brasserie dần phục vụ thêm các loại rượu vang theo khẩu vị của thực khách.
Brasserie có đặc điểm gì thú vị?
Mỗi loại hình F&B đều có nét đặc trưng riêng, Brasserie cũng có một số đặc điểm nổi bật như:
- Phong cách bài trí sang trọng (hàng ghế da, gương trên tường, bàn đá cẩm thạch, đèn treo…) khiến khách hàng có cảm giác thoải mái khi dùng bữa.
- Giờ hoạt động từ sáng đến đêm khuya.
- Thực đơn ở Brasserie cố định các món trong suốt thời gian phục vụ trong ngày.
- Một số Brasserie ngày nay mở rộng không gian phục vụ ở ngoài trời đầy thoáng đãng, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.
- Đối tượng khách hàng đa dạng, có thể đến dùng món khai vị kèm uống bia hoặc thưởng thức một bữa ăn đầy đủ.
Món ăn ở các Brasserie khá sang trọng – Ảnh: Internet
Quá trình hình thành Brasserie
Brasserie được cho là xuất hiện và phát triển trong khoảng 1871 – 1914 tại Pháp. Lúc bấy giờ, kinh tế Pháp đang trên đà phát triển, các nghệ thuật kiến trúc – trang trí – nội thất… tân thời cũng lan tỏa nhiều. Nhu cầu hưởng thụ ở không gian sang trọng khiến Brasserie được chú ý và dần trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều thực khách, đặc biệt là giới thượng lưu. Thậm chí, sau năm 1918, Brasserie trở thành một biểu tượng văn hóa đặc biệt của người dân nước này.
Khoảng những năm 1920 – 1930, trong nhiều lần đến Brasserie, các nhà nghệ thuật đã quyết định thay đổi diện mạo nơi này. Nhiều kiến trúc mới lạ ra đời như đèn treo, gương dọc theo tường, dãy bàn dài, bàn đá cẩm thạch… khiến Brasserie càng hoàn hảo hơn về mặt không gian.
Sự khác nhau giữa Brasserie và Bistro
Mặc dù ở Pháp, nguồn gốc của hai loại hình F&B này có phần giống nhau, tuy nhiên, giữa Brasserie và Bistro có những điểm khác biệt rõ rệt. Cụ thể, Bistro thường là quán nhỏ, không gian thân mật, do chủ gia đình sở hữu. Thực đơn ở các quán Bistro cũng đơn giản, nhưng đa phần chất lượng được đánh giá cao. Trong khi đó, Brasserie lại có không gian rộng rãi, sang trọng hơn, thực đơn đa dạng.
Ngày nay, các Brasserie lâu đời trở thành điểm du lịch thu hút rất đông du khách nước ngoài. Sau nhiều năm phát triển, Brasserie xuất hiện thêm ở các nước châu Âu, vượt Đại Tây Dương sang Canada, Mỹ… và cả một số thành phố lớn ở Việt Nam.
Brasserie đã xuất hiện ở Việt Nam và ngày càng phát triển – Ảnh: Internet
Brasserie không còn quá xa lạ trên thị trường F&B, việc hiểu và nắm rõ tính chất hoạt động của loại hình kinh doanh này sẽ giúp nhân sự trong ngành có phương pháp làm việc tốt nhất. Thông tin về các mô hình kinh doanh F&B cũng như đặc điểm nổi bật của chúng sẽ liên tục được cập nhật tại Chefjob.vn, bạn chú ý theo dõi nhé.
Tin liên quan
Outlet Là Gì? 6 Loại Hình Outlet Cơ Bản Trong Nhà Hàng – Khách Sạn
Catering Là Gì? Tìm Hiểu Về Catering Trong Nhà Hàng, Khách Sạn