Bất kể hoạt động kinh doanh nào cũng có thể gặp rủi ro, và rủi ro Dine & Dash được xem là tình huống phổ biến nhất trong kinh doanh Nhà hàng. Là nhân sự Nhà hàng, bạn luôn phải giữ tâm thế sẵn sàng xử lý các vấn đề ảnh hưởng đến hoạt động chung. Cùng Chefjob.vn tìm giải pháp cho các vị khách Dine & Dash nhé.
Nhà hàng quá đông khách có thể xảy ra Dine & Dash – Ảnh: Internet
Để nhà hàng hoạt động ở trạng thái tốt nhất, bên cạnh tay nghề thành thạo, kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống của nhân viên cũng cần được rèn luyện và nâng cao. Trong kinh doanh Nhà hàng, Dine & Dash có thể khiến doanh thu của nhà hàng bị thất thoát và tình hình tài chính của nhân viên gặp vấn đề không tốt. Vậy Dine & Dash là gì? Bạn cần làm gì khi đối mặt với trường hợp này?
Dine & Dash là gì?
Thuật ngữ Dine & Dash dùng để chỉ những vị khách đã sử dụng dịch vụ, sản phẩm tại nhà hàng nhưng bỏ đi mà không thanh toán tiền. Tình huống này rất dễ xảy ra khi nhà hàng đông khách, lượt khách ra vào liên tục mà nhân viên không thể kiểm soát toàn bộ. Ở một số nước, khách Dine & Dash được xem là vi phạm tiêu chuẩn văn hóa và nhà hàng cần có hình thức xử lý cũng như chịu trách nhiệm.
Trách nhiệm thuộc về ai nếu có khách Dine & Dash?
Thông thường, nhân viên có thể có hoặc không phát hiện ra khách Dine & Dash cho đến khi kiểm tra lại doanh thu trong ngày. Phần lớn nhà hàng sẽ quy định nhân viên phụ trách và Quản lý ca, Quản lý khu vực đó sẽ chịu trách nhiệm đền bù chi phí thất thoát. Tuy nhiên, việc đền bù này ở một số nước trên thế giới được xem là vi phạm Luật vì chi phí thanh toán có thể cao hơn nhiều so với thu nhập hàng tháng của nhân viên. Do vậy, nhân viên có thể lựa chọn 2 hình thức giải quyết: Đền bù hoặc nộp đơn xin nghỉ.
Trách nhiệm Dine & Dash thuộc về nhân viên phụ trách khu vực đó – Ảnh: Internet
Thực tế cho thấy, việc quy định trách nhiệm cho nhân viên mang ý nghĩa tích cực, giúp nhân sự Nhà hàng nhạy bén hơn trong việc quan sát mà vẫn giữ được thái độ chuyên nghiệp khi phục vụ khách hàng, tránh tình trạng khách “ăn quỵt”. Ngoài ra, quy định này còn giúp nhà hàng giảm bớt tình trạng nhân viên bỏ túi riêng hay có hành vi gian lận về tài chính.
Cách ngăn chặn khách Dine & Dash
Có nhiều cách để phòng tránh trường hợp Dine & Dash, bạn có thể dựa vào quy mô và tính chất hoạt động của nhà hàng để lựa chọn phương pháp phù hợp nhất:
- Nhà hàng sử dụng một lối ra duy nhất dành cho khách, như vậy những khách chưa thanh toán có thể được phát hiện nhanh chóng.
- Lắp đặt camera giám sát trong khuôn viên phục vụ, có nhân viên theo dõi riêng, kịp thời ngăn chặn ý định Dine & Dash của khách.
- Nếu nhà hàng có quy mô lớn, bạn có thể sắp xếp nhân viên an ninh thường xuyên kiểm tra, theo dõi các khu vực như khu vực đậu xe, lối thoát hiểm, lối ra vào…
- Bố trí nhân viên đứng ở cửa ra vào, vừa có thể quan sát khách bên trong nhà hàng, vừa kiểm soát được lượng khách đi ra, phát hiện kịp thời các hành vi trộm cắp và xử lý nhanh chóng. Những nhân viên này nên được trang bị bộ đàm để để có sự phối hợp chính xác với nhân viên bên trong.
Lắp đặt camera sẽ giúp bạn kiểm soát tình hình nhà hàng tốt hơn – Ảnh: Internet
Nếu bắt được khách Dine & Dash, bạn không nên làm to chuyện vì sẽ ảnh hưởng đến uy tín của nhà hàng. Nếu khách không mang theo tiền, chủ nhà hàng yêu cầu khách để lại vật có giá trị rồi về nhà lấy hoặc nhờ người thân mang đến. Nếu khách thật sự không đủ khả năng chi trả, bạn có thể linh động cho phép khách trả nhiều lần. Như vậy, nhà hàng vẫn có thể lấy lại phần doanh thu cần có mà vẫn giữ được sự chuyên nghiệp. Khách Dine & Dash không khó để giải quyết nếu nhân sự nhà hàng thật sự tập trung và nắm chắc kỹ năng.
Tin liên quan
Sở Thích Ăn Uống Của Thực Khách Một Số Nước Mà Phục Vụ Cần Nắm
Cashier – Thu Ngân Là Gì? Công Việc Của Thu Ngân Nhà Hàng Khách Sạn