Hiệu Quả Công Việc Là Gì? Cách Đánh Giá, Triển Khai Công Việc Hiệu Quả

Hiệu Quả Công Việc Là Gì? Cách Đánh Giá, Triển Khai Công Việc Hiệu Quả

Việc đánh giá hiệu quả công việc là nhiệm vụ quan trọng của mỗi quản lý nhằm kiểm tra hiệu suất làm việc của nhân viên, đảm bảo mang lại kết quả chung tốt nhất. Hiệu quả công việc là gì? Doanh nghiệp có thể áp dụng những cách đánh giá, triển khai nào để mang lại hiệu quả công việc tốt nhất?

Trong một doanh nghiệp, đội ngũ nhân viên cần có sự phối hợp ăn nhịp, nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra. Hiểu được hiệu quả công việc là gì, nhân sự sẽ có cách trau dồi kỹ năng phù hợp cũng như phương án đánh giá chính xác.

Hiệu quả công việc
Hiệu quả công việc là tiêu chí đánh giá nhân viên ở mỗi doanh nghiệp – Ảnh: Internet

Hiệu quả công việc là gì?

Hiệu quả công việc là mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao của mỗi nhân viên. Hiệu quả công việc còn phụ thuộc vào hoàn cảnh, thời gian, những yếu tố tác động xung quanh người làm. Mỗi doanh nghiệp đều có một chỉ tiêu hiệu quả công việc riêng cho từng nhân sự, từ đó có phương án đào tạo và phát triển riêng

Đánh giá hiệu quả công việc bằng cách nào?

Quy trình đánh giá hiệu quả công việc cần được xây dựng theo đúng tính chất doanh nghiệp, năng lực của nhân viên, định hướng từ cấp trên. Một số phương pháp đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay có thể kể đến:

Bảng đánh giá KPI

Phần lớn doanh nghiệp sử dụng KPI để đo lường hiệu suất làm việc của nhân viên. Các chỉ số đánh giá đều được triển khai ở bản đăng ký để mỗi người có hướng phấn đấu đúng định hướng ban đầu. Để có được bản đánh giá KPI chính xác, doanh nghiệp cần nghiên cứu, thử nghiệm trong thời gian dài.

Đồng thời, doanh nghiệp cần xác định mục tiêu và chiến lược cho thời gian tới, thiết lập kế hoạch hành động cụ thể trong một giai đoạn nhất định. Dựa vào bản đánh giá KPI, cấp Quản lý đo lường được hiệu suất công việc cũng như phần trăm hoàn thành mục tiêu. Từ đó, doanh nghiệp có cơ sở khen thưởng, kỷ luật nhân viên hợp lý.

đo lường hiệu quả công việc
KPI đang là phương pháp đo lường hiệu quả công việc phổ biến – Ảnh: Internet

Bảng đánh giá dựa trên kết quả phát triển

Mỗi nhân viên cần có kế hoạch ngắn hạn và dài hạn, trong đó nêu rõ mục tiêu phát triển. Dựa vào nguyện vọng và kế hoạch của nhân viên cùng kết quả đánh giá hiệu suất công việc mà doanh nghiệp có chiến lược đào tạo, giúp họ hoàn thiện dần và nhanh chóng đạt mục tiêu.

Bảng đánh giá dựa trên biểu hiện năng lực

Một nhân viên xuất sắc sẽ có khả năng hoàn thành nhiệm vụ đạt mức “vượt” yêu cầu, và ngược lại những nhân viên chưa thể hiện tốt sẽ khó có hiệu suất tốt. Kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý, quan hệ khách hàng, giao tiếp… sẽ phần nào biểu hiện năng lực của nhân viên. Kết quả đánh giá này giúp cấp Quản lý hiểu về nhân sự của mình, đưa ra đãi ngộ xứng đáng.

Làm thế nào để lập kế hoạch và triển khai công việc hiệu quả?

Bảng đánh giá cụ thể, trực quan và minh bạch

Một bảng đánh giá hoàn chỉnh phải chia rõ các mục tiêu và tiêu chí cụ thể cần thực hiện cho công việc. Ngoài ra, doanh nghiệp cần xác định mức độ quan trọng của từng hạng mục để nhân viên có kế hoạch phấn đấu.

Thực hiện đánh giá công việc thường xuyên

Việc đánh giá hiệu suất công việc cần được thực hiện liên tục theo tuần, quý hoặc năm. Đồng thời, cấp Quản lý cùng với nhân viên trao đổi mục tiêu và phương pháp làm việc để cải thiện tình hình, xử lý những vấn đề nảy sinh nhanh chóng và đồng thời nâng cao hiệu quả.

Xem thêm: Mẫu Bảng Tiêu Chí Đánh Giá Nhân Viên Hàng Tháng & Thử Việc

Tạo động lực cho nhân viên

Một trong những yếu tố quan trọng khi thực hiện đánh giá hiệu suất chính là cung cấp cho nhân sự những thông tin mang tính góp ý, xây dựng, tránh tình trạng công kích điểm yếu. Để có kết quả tốt, cấp Quản lý cần tạo động lực để nhân viên làm việc hiệu quả hơn.

Áp dụng công nghệ thông tin

Thời đại công nghệ số phát triển, các giải pháp công nghệ thông tin cũng được áp dụng phổ biến. Đây là hình thức đánh giá tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí và nguồn lực đang được các doanh nghiệp lựa chọn.

phần mềm đo lường hiệu quả công việc
Phần mềm đánh giá giúp doanh nghiệp kiểm soát tiến trình, kết quả công việc – Ảnh: Internet

Có nhiều cách đánh giá hiệu quả công việc, tuy nhiên tùy thuộc vào tính chất doanh nghiệp mà mỗi đơn vị sẽ áp dụng một hình thức khác nhau. Hiểu được hiệu quả công việc là gì, mỗi cá nhân sẽ có kế hoạch riêng để hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời cấp Quản lý có cơ sở đo lường, đánh giá, đảm bảo hoạt động chung đạt mục tiêu.

Tin liên quan

Sự Nghiệp Thăng Tiến “Vèo Vèo” Nếu Bạn Biết Tự Đánh Giá Bản Thân Đúng Cách

Mẫu Quyết Định Khen Thưởng Nhân Viên Mới Nhất – Bạn Đã Áp Dụng Đúng Cách?

Bài Viết Liên Quan