Là Đầu bếp chuyên nghiệp, chắc chắn bạn đã từng một lần thực hiện tasting menu trong quá trình phục vụ thực khách. Việc chi trả cho các tasting menu trong nhà hàng hiện nay thuộc loại khá đắt đỏ. Vậy tasting menu là gì? Tasting menu có gì đặc biệt mà khiến các Đầu bếp và thực khách lại yêu thích đến vậy?
Tasting menu là kiểu thực đơn với nhiều món ăn với khẩu phần nhỏ – Ảnh: Internet
Ở các nhà hàng, tasting menu cũng là một thực đơn món ăn được tạo ra để khách hàng lựa chọn và thưởng thức. Tuy nhiên, tasting menu lại mang giá trị cao cấp, không chỉ thể hiện tài năng của Đầu bếp mà còn mang lại thương hiệu cho nhà hàng. Nếu bạn đang theo đuổi công việc Đầu bếp, tại sao bạn lại không thử sức mình với kiểu thực đơn đặc biệt này?
Tasting menu là gì?
Hiểu một cách đơn giản, tasting menu là một loại thực đơn đặc biệt với rất nhiều món ăn khác nhau. Trong đó, mỗi món ăn sẽ chỉ là một phần rất nhỏ, vừa đủ cho một người thưởng thức. Các món ăn này đều được trau chuốt về hương vị, hình thức bên ngoài qua bàn tay chế biến đầy chuyên nghiệp của Đầu bếp. Các chuyên gia Ẩm thực nhận định rằng tasting menu là sự kết hợp hoàn hảo của những tinh túy đến từ nguyên liệu, gia vị cùng với sự sáng tạo tài ba của Đầu bếp chuyên nghiệp, mang đến bữa ăn hoàn hảo nhất.
Nguồn gốc của tasting menu
Vào những năm 1970, tasting menu bắt đầu xuất hiện ở một vài nhà hàng châu Âu dưới sự khởi xướng của Thomas Keller – một chuyên gia Ẩm thực đã từng làm việc ở nhiều nhà hàng nổi tiếng tại Los Angeles và New York. Thế nhưng, mãi đến năm 1990, kiểu thực đơn này mới thật sự phổ biến và nhận được sự quan tâm nồng nhiệt của giới sành ăn. Hiện nay, tasting menu xuất hiện ở hầu hết các nhà hàng sang trọng, và được sử dụng như một cách giới thiệu món ăn mới của nhà hàng.
Xem ngay: Thomas Keller Và Câu Chuyện Về Đầu Bếp Trứ Danh Đất Mỹ
Món ăn từ thực đơn tasting menu có sự đặc sắc cả trong hương vị lẫn hình thức – Ảnh: Internet
Tasting menu có gì đặc biệt?
Thông thường, một tasting menu ở nhà hàng có khoảng 6 – 10 món, tuy nhiên cũng có thể lên tới 20 món tùy vào quy mô nhà hàng. Đầu bếp có nhiệm vụ tính toán cẩn thận và chi tiết khẩu phần ăn của từng người. Theo đó, khẩu vị của mỗi người có thể giảm sau 3 – 4 lần nhai một loại đồ ăn và nếu khách hàng thưởng thức món ăn vào đúng thời điểm sẽ kích thích mạnh đến vị giác, làm người ăn ghi nhớ hương vị tuyệt vời của món ăn.
Phần lớn các món ăn trong tasting menu được đánh giá thuộc loại “độc nhất vô nhị”, bắt nguồn từ cảm hứng sáng tạo vô tận của các Đầu bếp chuyên nghiệp. Trên thực tế, những người đã từng trải nghiệm tasting menu đều hoàn toàn có thể phân biệt và cảm nhận được sự tinh tế của từng món ăn, cho dù họ đã nếm qua rất nhiều món trước đó.
Tasting menu thường dành cho những thực khách có điều kiện tài chính và sành về Ẩm thực. Tại các nhà hàng cao cấp, thực khách phải trả vài trăm hoặc có thể là vài nghìn USD cho một bữa ăn kiểu tasting menu trong khoảng 3 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, kiểu thực đơn này cũng gây áp lực lớn lên Đầu bếp, khi chính họ phải lên kế hoạch và quyết định thành phần, cấu trúc, hương vị món ăn sao cho khách hàng có thể hài lòng nhất. Nhưng bù lại, Đầu bếp có cơ hội được thể hiện tài năng sáng tạo của mình và thử nghiệm cách chế biến mới, nâng cao tay nghề.
Tasting menu là nơi Đầu bếp thỏa sức thể hiện tài năng sáng tạo – Ảnh: Internet
Đối với những ai đang làm Đầu bếp, nếu bạn muốn nhanh chóng thăng tiến hoặc trở thành Đầu bếp chuyên nghiệp, hãy luôn tìm tòi, học hỏi kiến thức của nghề, trong đó có thông tin về tasting menu mà Chefjob vừa chia sẻ. Hy vọng bài viết vừa rồi đã giải thích cho bạn về tasting menu cũng như điểm đặc biệt khiến kiểu thực đơn này là nơi thăng hoa của các Đầu bếp giỏi.
(Nguồn: Restaurantzigante, Wikipedia…)
Tin liên quan
Finger Food Là Gì? Đặc Sắc Đại Tiệc “Bốc Lủm” Nhiều Người Mê