Nhượng quyền thương hiệu là gì, tại sao nhượng quyền thương hiệu lại phát triển tại Việt Nam nhiều năm trở lại đây đến vậy? Bài viết tổng quan dưới đây của Chefjob sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc trên.

Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu là một hình thức được nhiều bạn trẻ khởi nghiệp tại Việt Nam và trên thế giới lựa chọn nhiều hiện nay. Nhượng quyền thương hiệu được đánh giá sẽ còn “bùng nổ” trong thời gian tới. Nhưng, nhượng quyền thương hiệu là gì? Liệu rằng, có rủi ro với hình thức kinh doanh này không?

nhuong quyen thuong hieu la gi
Nhượng quyền thương hiệu là một hình thức kinh doanh nhiều bạn trẻ lập nghiệp lựa chọn - Ảnh: Internet

Nhượng quyền thương hiệu là gì?

Nhượng quyền thương hiệu (Franchise) được hiểu là việc cho phép một cá nhân hoặc tổ chức nào đó được quyền kinh doanh hàng hóa hay dịch vụ theo hình thức, phương pháp kinh doanh gồm: Thương hiệu, công nghệ, cách quản lý của bên nhượng quyền tại một địa điểm, trong một thời gian nhất định với khoản phí hay, phần trăm lợi nhuận/ doanh thu theo thỏa thuận.

Theo đó, bên nhượng quyện có trách nhiệm cung cấp đúng, đủ cũng như hỗ trợ bên nhận nhượng quyền toàn bộ các quyền lợi theo cam kết. Bên nhận quyền thương hiệu đảm bảo kinh doanh đúng khuôn mẫu, cách thức, quy trình của bên nhượng quyền để giữ uy tin thương hiệu.

cac tieu chuan theo quy dinh nhuong quyen
Bên nhượng quyền và nhận nhượng quyền sẽ đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định - Ảnh: Internet

Tổng quan tình hình nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam

Theo thống kê của Bộ Công thương từ năm 2009 đến tháng 06/2016, đã có 122 thương hiệu quốc tế đăng ký nhượng quyền vào Việt Nam, trong đó nổi bật các thương hiệu Ẩm thực như: Jollibee, KFC, Texas Chicken, BBQ King,... mở ra cơ hội phát triển cho ngành Nhà hàng - Khách sạn cũng như tuyển dụng Đầu bếp, Phụ bếp,... cho nhân sự trong lĩnh vực này.

Tại Việt Nam, nhượng quyền thương hiệu chủ yếu dừng lại ở mô hình cấp 1, tức là nhượng quyền độc quyền. Các thương hiệu quốc tế sẽ trao quyền kinh doanh cho một doanh nghiệp nội địa phát triển hệ thống chi nhánh dưới hình thức tự đầu tư và kinh doanh, còn gọi là hệ thống chuỗi.

Mô hình nhượng quyền cấp 2 hay còn gọi là thứ cấp, tức là đối tác nhượng quyền cấp 1 sẽ tiếp tục nhượng quyền đến từng chi nhánh/ khu vực khác nhằm mở rộng thị trường. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng và uy tín thương hiệu, mô hình cấp 2 rất ít xảy ra ở nước ta.

Hợp đồng nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam

Các công ty nhượng quyền thương hiệu ở Việt Nam cần đảm bảo hợp đồng đảm bảo các nội dung;

  • Nội dung của quyền thương mại,
  • Quyền, nghĩa vụ của bên nhượng quyền,
  • Quyền, nghĩa vụ của bên nhận quyền,
  • Giá cả, phí nhượng quyền định kỳ, phương thức thanh toán,
  • Thời hạn hiệu lực của hợp đồng,
  • Thời gian gia hạn, chấm dứt hợp đồng và giải quyết tranh chấp.
loi ich khi nhuong quyen thuong hieu
Nhượng quyền thương hiệu mang lại nhiều lợi ích nhất định cho cả hai phía doanh nghiệp - Ảnh: Internet

Ưu điểm rõ ràng, dễ nhận thấy nhất của nhượng quyền thương hiệu chính là giảm thiểu rủi ro khi đầu tư kinh doanh. Vì sao ư? Vì bạn đã nhận được công nghệ, phương thức kinh doanh, ảnh hưởng sẵn có của thương hiệu được người dùng tín nhiệm. Hơn nữa, bên nhận nhượng quyền còn được hỗ trợ tối đa về địa điểm, cơ sở vật chất,... nên sẽ tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả kinh doanh, nhanh chóng thu hút khách hàng.

Chính vì thế, không quá khó hiểu tại sao nhượng quyền thương hiệu hiện nay lại trở thành hình thức kinh doanh được nhiều bạn trẻ khởi nghiệp lựa chọn đến vậy, trong đó có nhượng quyền thương hiệu cafe. Nắm bắt được nhu cầu tìm kiếm không gian thưởng thức cafe và các loại thức uống, nơi để gặp gỡ và giao lưu bạn bè hay đối tác càng tăng, nhiều bạn trẻ đã quyết định kinh doanh nhà hàng, quán cafe. Thay vì tự mình mở quán, xây dựng thương hiệu, thiết lập thực đơn,... thì nhiều người đã tìm đến hình thức nhượng quyền kinh doanh nhằm giảm thiểu rủi ro cũng như lấp đầy thiếu hụt kinh nghiệm của mình, mang đến nhiều hiệu quả hơn. Một số đơn vị nhượng quyền thương hiệu cafe nổi tiếng tại nước ta là Milano, Coffee Beans & Tea Leaf, Starbucks, Thức Coffee, Factory Coffee, Highlands, Trung Nguyên,..

Bạn đang muốn khởi nghiệp nhưng bạn ít vốn và thiếu kinh nghiệm? Bạn muốn thử sức với hình thức nhượng quyền thương hiệu? Mong rằng với những thông tin Chefjobvn chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu rõ nhượng quyền thương hiệu là gì, tình hình hoạt động này tại Việt Nam cũng như những vấn đề cần biết để đưa ra quyết định phù hợp nhất.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 5.00 (2 Votes)

Ứng viên - Muốn Chefjob tìm việc

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN GIÚP BẠN CÓ CÔNG VIỆC TỐT NHẤT!

  • Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
  • Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
  • Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Họ và Tên(*)
Ví dụ: NGUYỄN VĂN A

Số Điện thoại(*)
Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Email nhận tin tuyển dụng(*)
Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Ngành(*)
Invalid Input

Chuyên ngành
Vui lòng nhập chuyên ngành của bạn

Địa điểm dự tuyển(*)
Vui lòng chọn địa điểm bạn dự tuyển

Nhà tuyển dụng - Muốn Chefjob đăng tuyển

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN TÌM NHÂN SỰ TỐT NHẤT!

  • Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
  • Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành NH - KS
  • Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên
Tên đơn vị(*)
Vui lòng nhập tên đơn vị của bạn

Người liên hệ(*)
Vui lòng nhập tên người liên hệ

Email(*)
Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Số điện thoại(*)
Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Khu vực(*)
Vui lòng chọn khu vực của bạn

Kết nối với Chefjob
Chứng nhận bởi

Đăng nhập bằng tài khoản Chefjob

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay!