Phân Biệt Senior, Junior, Internship Và Fresher Trong Doanh Nghiệp

Phân Biệt Senior, Junior, Internship Và Fresher Trong Doanh Nghiệp

Senior, Junior, Internship hay Fresher là các vị trí thường gặp trong bất kỳ môi trường làm việc nào. Hiểu rõ khái niệm và biết cách phân biệt công việc của các nhân sự này, bạn sẽ biết đâu là vị trí phù hợp với mình. Cùng Chefjob.vn tìm hiểu Senior, Junior, Internship và Fresher là gì nhé.

Junior, Senior
Junior, Senior là 2 vị trí quen thuộc ở các doanh nghiệp – Ảnh: Internet

Junior là gì?

Junior là thuật ngữ chỉ những nhân viên nhỏ tuổi, ít thâm niên, thường là cấp dưới. Junior có thể là sinh viên vừa ra trường, đa phần có ít hoặc chưa có kinh nghiệm chuyên môn. Junior sẽ giải quyết những vấn đề không quá khó khăn và phức tạp, đối với công việc đòi hỏi chuyên môn cao thì Junior rất cần sự hỗ trợ của các Senior.

Senior là gì?

Những nhân sự có đủ hiểu biết, dày dặn kinh nghiệm và nắm chắc chuyên môn trong lĩnh vực làm việc được gọi là Senior. Thông thường, những người đi làm từ 4 – 5 năm thì tạm gọi là Senior, họ có khả năng làm việc độc lập và sẵn sàng tìm cách khắc phục khó khăn công việc. Ngoài thâm niên làm việc, Senior cũng được phân cấp bậc tùy vào năng lực, trình độ của từng người. Để trở thành Senior, bạn cần vững chắc một số kỹ năng:

  • Kỹ năng lãnh đạo: Một Senior cần có kế hoạch phân công công việc cho các Junior, quản lý tốt những nhân viên cấp dưới. Ngoài chuyên môn, Senior rất cần có kỹ năng lãnh đạo để thăng tiến trong sự nghiệp.
  • Kỹ năng làm việc nhóm: Teamwork là kỹ năng quan trọng của bất kỳ nhân sự nào, kể cả Senior. Nhờ vậy, bạn dễ dàng phối hợp hoạt động với đồng nghiệp, các phòng ban khác.
  • Kỹ năng giao tiếp: Một số Senior được giao làm mentor cần giao tiếp tốt với những nhân sự mới, giúp đỡ họ hòa nhập môi trường làm việc. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp sẽ giúp Senior trình bày quan điểm, truyền tải ý tưởng.

trách nhiệm củaJunior, Senior
Junior và Senior cũng có sự khác biệt về trình độ, trách nhiệm – Ảnh: Internet

Fresher là gì?

Fresher là thuật ngữ chỉ sinh viên mới ra trường, là người được trang bị đủ những kiến thức nhưng lại chưa áp dụng kiến thức đó vào thực tế bao giờ, và Freshers chưa có kinh nghiệm thực tế. Có thể nói đây là các bạn trẻ, năng động, nhiệt huyết, sẵn sàng cống hiến hết sức mình, không ngừng học hỏi để nâng cao năng lực gọi là fresher.

Internship là gì?

Khác với Fresher, Internship là vị trí thực tập sinh, những sinh viên năm cuối đang có nhu cầu thực tập. Internship cũng cần trải qua một buổi phỏng vấn đơn giản để phía doanh nghiệp quyết định phân công bạn vào vị trí phù hợp.

Phân biệt Fresher và Internship

Về trình độ chuyên môn

Fresher có kiến thức cơ bản về nghề nhưng chưa tiếp xúc thực tế hoặc thành thục công việc, thao tác chưa được xuất sắc. Còn với Internship, các bạn đang trong giai đoạn thực tập nên trình độ chuyên môn chưa được đầy đủ và xuất sắc. Kiến thức của Internship chưa chuyên sâu nên cần được hướng dẫn từ các Senior khác.

Về trách nhiệm công việc

Fresher chịu trách nhiệm hoàn thành công việc theo deadline cấp trên đề ra. Trong khi đó, Internship đang trong giai đoạn học việc, sẽ được chỉ bảo quy trình và phong cách làm việc. Internship có cơ hội học hỏi, giao lưu với những nhân sự nhiều kinh nghiệm trong công ty.

Xem thêm: Chạy Dateline, Deadline Là Gì? Ứng Dụng Trong Công Việc Ra Sao?

Về lương thưởng

Tùy vào quy mô doanh nghiệp mà vị trí Internship có thể nhận lương hoặc không. Còn Fresher đã là nhân viên chính thức nên sẽ được hưởng lương tùy vào năng lực và thỏa thuận ban đầu, Fresher cũng được hưởng các chế độ phúc lợi khác của doanh nghiệp.

Internship có nhiều cơ hội học hỏi
Internship có nhiều cơ hội học hỏi, trau dồi kinh nghiệm thực tế – Ảnh: Internet

Senior, Junior, Fresher, Internship là những thuật ngữ cơ bản về chức danh, vị trí ở từng doanh nghiệp. Hiểu về khái niệm và cách phân biệt các thuật ngữ này, ứng viên sẽ phần nào đánh giá được tiềm năng của bản thân ở từng vị trí và ứng tuyển phù hợp nhất.

Tin liên quan

Muốn Duy Trì Công Việc Ổn Định – Đừng Dại Mắc Phải Sai Lầm Này

Kỹ Năng Lập Kế Hoạch Và Tổ Chức Công Việc Hiệu Quả

Bài Viết Liên Quan