Bellman Là Gì? Tìm Hiểu Vị Trí Bellman Trong Khách Sạn

Bellman Là Gì? Tất Tần Tật Về Vị Trí Bellman Trong Khách Sạn Bạn Cần Biết

Bellman là gì? Bellman là tên gọi một bộ phận trong khách sạn. Vậy nghiệp vụ bellman gồm những gì? Làm bellman có cực không và bạn cần đáp ứng các tiêu chí nào để trở thành bellman? Đây là thắc mắc chung của rất nhiều người. Bài viết này, Chefjob sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về vị trí bellman khách sạn.

Với những ai thường sử dụng dịch vụ lưu trú tại các khách sạn hoặc làm việc trong ngành Nhà hàng – Khách sạn chắc hẳn đều đã nghe thuật ngữ bellman. Đây là tên gọi một vị trí công việc trong khách sạn. Dù không “hào nhoáng” như Lễ tân hay được nhắc đến nhiều như Buồng phòng, bellman vẫn đóng vai trò quan trọng đối với trải nghiệm của khách tại khách sạn. Vậy bellman là gì? Nghiệp vụ bellman gồm những gì?

Bellman là gì?

Bellman được hiểu là nhân viên hành lý trong khách sạn. Tại các khách sạn, nhất là khách sạn hạng 4, 5 sao, khi khách đặt phòng và nhận phòng xong sẽ có đội ngũ bellman đến mang vác hành lý lên phòng đã đặt, đồng thời hỗ trợ mang vác hành lý ra xe khi khách rời khách sạn.Trong quá trình mang hành lý, bellman sẽ cung cấp các thông tin về dịch vụ của khách sạn, giải đáp các thắc mắc của khách về khách sạn.

nhân viên hành lý
Bellman là thuật ngữ dùng để chỉ nhân viên hành lý trong khách sạn – Ảnh: Internet

Vì sao gọi là bellman? Tên gọi này thực chất xuất phát từ một tình huống, đó là: Khi Lễ tân đã hoàn tất các thủ tục nhận phòng cho khách, họ sẽ bấm chuông để gọi bellman đến mang vác hành lý giúp khách. Ở các khách sạn lớn, sảnh thường rất rộng và nếu các nhân viên liên tục gọi tên nhau sẽ rất khó nghe và lộn xộn, do đó, việc sử dụng chuông là giải pháp tốt nhất.

Công việc của bellman là gì?

Công việc của bellman khách sạn bao gồm:

1. Đưa đón, mang vác hành lí giúp khách

– Đón hành lý và mang lên phòng giúp khách một cách cẩn thận, đảm bảo hành lý của khách vẫn vẹn nguyên, không hư hỏng, mất mát.
– Mang hành lý ra khỏi phòng và đưa lên xe giúp khách khi khách ra về.
– Hỗ trợ khách những công việc vặt khác khi đồ lên phòng giúp khách.

công việc của bellman
Công việc chính của bellman đó là mang vác hành lý giúp khách hàng – Ảnh: Internet

2. Thực hiện những công việc khác

– Thông báo với khách hàng về thủ tục nhận phòng cũng như giúp khách hàng làm quen với cơ sở vật chất trong khách sạn.

– Giới thiệu dịch vụ của khách sạn, chia sẻ những thông tin hữu ích khác như các điểm tham quan du lịch, địa chỉ ăn ngon… để khách có thời gian tuyệt vời tại khách sạn và địa phương.

– Giúp khách hàng chuyển fax, tin nhắn, bưu kiện… trong thời gian nhanh nhất và ghi chép đầy đủ vào nhật ký.

– Đảm bảo khu vực tiền sảnh luôn gọn gàng, đủ nhân lực để phục vụ khách, tạo ấn tượng về sự chuyên nghiệp.

– Phối hợp các bộ phận có liên quan để thực hiện các yêu cầu từ cấp trên.

Dù không phải là vị trí “bộ mặt” như Lễ tân nhưng bellman vẫn có vai trò rất quan trọng trong việc mang đến cho khách hàng sự hài lòng cao nhất, xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp của khách sạn. Hiện tại, để nâng cao sức cạnh tranh, nhiều khách sạn đã đầu tư xây dựng đội ngũ bellman có nghiệp vụ tốt, tuyển dụng số lượng lớn bellman. Mức lương trung bình của một bellman tầm 3 – 5 triệu chưa kể các khoản phụ cấp khác và tùy theo quy mô của khách sạn. Đây là vị trí phù hợp với những ứng viên muốn làm việc trong ngành Nhà hàng – Khách nhưng chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên, có phải ai cũng có thể làm bellman không?

Các tố chất cần có đối với bellman

Để trở thành một bellman, bạn cần đáp ứng các tố chất sau:

1. Sức khỏe tốt

Công việc chính của bellman đó chính là mang vác hành lý giúp khách, do đó, sức khỏe tốt là yêu cầu đầu tiên mà bạn cần có để đảm bảo vận hành, di chuyển, làm việc một cách hiệu quả.

suc khoe tot
Bellman phải là người có sức khỏe tốt để mang vác hành lý – Ảnh: Internet

2. Thân thiện

Bellman là người thường xuyên tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với khách hàng nên sự thân thiện, hòa nhã cũng rất quan trọng. Điều này góp phần xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, đáng mến trong lòng khách hàng về khách sạn.

3. Biết tiếng Anh là một lợi thế

Trong môi trường làm việc quốc tế hóa như hiện nay, nhất là tại các khách sạn lớn thì biết tiếng Anh là lợi thế để bạn làm việc tốt và dễ dàng thăng tiến. Không riêng gì Lễ tân, Phục vụ… mà bellman cũng cần biết giao tiếp bằng tiếng Anh để trò chuyện, nắm bắt được mong muốn của khách.

Đó là những thông tin về bellman là gì mà bạn có thể tham khảo để hiểu hơn công việc này. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm việc làm bellman, đừng quên theo dõi thông tin tuyển dụng từ Chefjob nhé!

Tin liên quan:

Back Office là gì? Khám phá vị trí Back Office trong Nhà hàng – khách sạn.

CHRO, CCO, CMO, CPO, CFO, CEO là gì?

Bài Viết Liên Quan