Cross-Training Là Gì? Cross-Training Ngành Nhà Hàng Khách Sạn Có Gì Đặc Biệt?

Cross-Training Là Gì? Cross-Training Ngành Nhà Hàng Khách Sạn Có Gì Đặc Biệt?

Để hoạt động Nhà hàng Khách sạn (NHKS) diễn ra hiệu quả, chuyên nghiệp, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, việc phân chia công việc cho từng bộ phận, vị trí là rất cần thiết. Bạn đang làm việc trong lĩnh vực này? Bạn đã từng nghe đến thuật ngữ Cross-training cũng như hiểu về công việc đó?

Cross-training
Cross-training giúp nhân sự NHKS hiểu được công việc của các bộ phận khác – Ảnh: Internet

Tùy vào quy mô khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng, phong cách hoạt động của từng nơi sẽ không giống nhau, do đó nhân sự cần được liên tục đào tạo để luôn phù hợp với doanh nghiệp. Có thể bạn làm Lễ tân, nhưng bạn vẫn hiểu về quy trình thực hiện công việc của nhân viên Buồng phòng, Phục vụ… và ngược lại. Đó chính là nhiệm vụ của Cross-training ngành NHKS.

Cross-training là gì?

Trong NHKS, Cross-training là thuật ngữ chỉ hình thức đào tạo chéo giữa các nhân viên trong cùng bộ phận (bar – bàn – banquet…) hay giữa các bộ phận trong khách sạn, nhà hàng (F&B – Lễ tân – Buồng phòng…). Như vậy, nhân viên Lễ tân được đào tạo sales, nhân viên Phục vụ được đào tạo về Banquet… Thông thường, nhân viên được chọn để Cross-training là những người có tiềm năng phát triển, có thể luân chuyển nội bộ hoặc thăng tiến lên vị trí cao hơn.

Xem ngay: Đào Tạo – Yếu Tố Giúp Nhà Tuyển Dụng Nhà Hàng, Khách Sạn Giữ Chân Nhân Viên

Cross-training có tác dụng gì?

Giảm chi phí đào tạo nhân sự mới: Đây được xem là phương án dài hạn, đặc biệt khi một nhân viên Banquet nghỉ ốm nhiều ngày, bạn có sẵn nhân sự có thể đảm nhận công việc này. Như vậy, khách sạn/ nhà hàng không cần tuyển dụng hay đào tạo người mới để thay thế.

Linh hoạt luân chuyển nhân sự: Khi doanh nghiệp có biến động nhân sự, nhiều nhân viên trong cùng vị trí xin nghỉ, các nhân viên đã từng cross-training sẵn sàng đảm nhận công việc này ngay.

khóa học Cross-training
Nhân sự NHKS có thể luân chuyển nội bộ sau các khóa Cross-training – Ảnh: Internet

Đào tạo lực lượng kế nhiệm: Trường hợp khách sạn, nhà hàng sắp thay thế Trưởng Bộ phận hay Quản lý thì nhân sự được nhắm cho vị trí này sẽ được cross-training để nắm chắc cách giải quyết công việc.

Tăng cường tính đoàn kết nội bộ: Một khi bạn hiểu được tính chất công việc của các nhân viên khác thì bạn sẽ dễ dàng liên kết với đồng nghiệp hơn, sẵn sàng hỗ trợ khi công việc của họ “quá tải.

Đào tạo Cross-training như thế nào?

Kiểu cầm tay chỉ việc: Người nhận sự đào tạo sẽ được nhân viên chuyên về lĩnh vực đó hướng dẫn trực tiếp về các nghiệp vụ liên quan công việc. Thời gian đào tạo diễn ra trong khoảng 2 – 3 tháng tùy vào ngân sách và mục tiêu của đơn vị.

Đào tạo trực tuyến: Thời đại công nghệ 4.0 lên ngôi, việc đào tạo trực tuyến giúp bạn tiết kiệm thời gian, chi phí, lại tiện lợi và có thể linh hoạt thời gian. Tuy nhiên, phương pháp đào tạo này chỉ có thể áp dụng với một số bộ phận không thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng như sales, marketing, đặt phòng…

Đào tạo tập trung: Đây là kiểu đào tạo nhiều nhân viên, do 1 người có chuyên môn phụ trách, đòi hỏi đầu tư về cơ sở vật chất, kế hoạch đào tạo cụ thể. Phương pháp đào tạo này muốn hiệu quả cần có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành hợp lý, đủ để các nhân sự tham gia hiểu về công việc.

hình thức Cross-training
Cross-training có thể diễn ra dưới hình thức tập trung – Ảnh: Internet

Với hình thức đào tạo chéo Cross-training, nhân viên có thể phát hiện khả năng tiềm ẩn của bản thân, đề xuất ý tưởng mới, giúp ích cho hoạt động của nhà hàng, khách sạn. Cross-training là hoạt động bổ ích giúp cải thiện chất lượng nhân viên, tạo cơ hội để họ phát triển sự nghiệp. Nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực NHKS, hãy cố gắng phát huy năng lực và tham gia vào các khóa Cross-training để hoàn thiện mình hơn nhé.

Tin liên quan
Bí Quyết Phát Triển Nhân Viên Tài Năng Trở Thành “Ngôi Sao”
Những Khó Khăn Của Nhà Tuyển Dụng Khi Lập Kế Hoạch Đào Tạo Nhân Viên Ngành Nhà Hàng – Khách Sạn

Bài Viết Liên Quan