Sự kết hợp du lịch nghỉ dưỡng: du lịch kết hợp tìm kiếm thị trường, gặp gỡ đối tác và phát triển kinh doanh… đang là xu hướng, cũng là đặc trưng của du lịch MICE. Vừa tiết kiệm thời gian, ngân sách, lại nhận nhiều giá trị thiết thực, không khó hiểu khi MICE được ưa chuộng thời gian qua. Vậy MICE là gì?
MICE là sự kết hợp giữa du lịch, nghỉ dưỡng với các hội nghị, hội thảo, gặp gỡ đối tác… – Ảnh: Internet
Du lịch MICE là gì?
MICE là cách viết tắt của Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) và Exhibition (triển lãm). Tên đầy đủ tiếng Anh là Meeting Incentive Conference Event. Hiểu một cách đơn giản, MICE là hình thức du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác.
Đặc điểm của loại hình du lịch MICE
So với du lịch cá nhân hay du lịch nhóm, đoàn khách của du lịch MICE rất đông, có khi lên đến vài trăm khách và mức chi tiêu cũng cao hơn khách đi tour thông thường. Đối tượng tham gia du lịch MICE thường là khách VIP, có địa vị quan trọng, có tầm ảnh hưởng, thu nhập cao và có khả năng chi trả cao. Bên cạnh đó, các hội nghị, hội thảo… nằm trong du lịch MICE được tổ chức ở khách sạn, resort 4, 5 sao, sử dụng những dịch vụ chất lượng.
MICE không phải là loại sản phẩm du lịch mới, hình thức này đã phát triển qua nhiều giai đoạn theo nhận thức khác nhau của người làm du lịch. Hiện nay, MICE là sự tích hợp của các sản phẩm du lịch đơn lẻ kết hợp với sự tổ chức và hạ tầng cơ sở nhất định. Loại hình du lịch MICE hiện đang được nhiều quốc gia đẩy mạnh bởi giá trị mang lại cao hơn nhiều so với du lịch cá nhân hay du lịch nhóm.
Du lịch MICE được yêu thích bởi những giá trị thiết thực mà loại hình này mang lại – Ảnh: Internet
Lợi ích mang lại từ du lịch MICE
Du lịch MICE ngày càng có điều kiện phát triển và được nhiều người lựa chọn bởi so với các loại hình du lịch khác, MICE mang đến nhiều lợi ích vượt trội:
- Các thành viên tham gia có cơ hội tham quan, nghỉ dưỡng, du lịch rất tiện.
- Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, công ty, nhà đầu tư… gặp gỡ khách hàng, đối tác, mở rộng thị trường kinh doanh và tìm kiếm đối tác.
- Sự kết hợp hài hòa giữa công việc và nghỉ ngơi sẽ mang đến sự hài lòng cho các thành viên tham gia, công việc được tiến hành thuận lợi hơn.
- MICE còn tác động tích cực đến nhiều ngành kinh tế khác và hỗ trợ marketing du lịch cho điểm đến.
Xem thêm: Xu Hướng Du Lịch Mới Tác Động Thế Nào Tới Ngành Nhà Hàng Khách Sạn?
Thực trạng du lịch MICE ở Việt Nam
Du lịch MICE rất phổ biến trên thế giới, tại Đông Nam Á, Singapore là đất nước đi đầu về loại hình du lịch này. Còn ở Việt Nam, dù vẫn còn khá mới nhưng MICE rất được chú trọng và có nhiều tiềm năng phát triển mạnh hơn trong thời gian tới. Nhiều công ty du lịch đã khai thác loại hình này và đạt được nhiều kết quả khả quan. Tiếp tục khai thác MICE là một trong những mục tiêu chiến lược phát triển du lịch Việt Nam.
Vì sao nói Việt Nam là một thị trường tiềm năng để phát triển MICE?
Thứ nhất: Việt Nam đang trên đà tăng trưởng ở các chỉ số Kinh tế – Xã hội – Chính trị. Mức sống của người dân ngày càng tăng cao và hoàn toàn có khả năng chi trả cho những dịch vụ cao cấp. Môi trường kinh doanh của Việt Nam cũng dần được cải thiện và đánh giá cao, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. MICE là lựa chọn phù hợp để nâng cao uy tín của đơn vị, đồng thời tạo ra cơ hội hấp dẫn để hợp tác.
Thứ hai: Việt Nam sở hữu nhiều thắng cảnh và những giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống. Đây chính là lợi thế nổi bật để du lịch MICE phát triển. Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Phú Quốc, TP. HCM… là những trọng điểm du lịch thường xuyên được lựa chọn để tổ chức du lịch MICE.
Thứ ba: Sự phát triển mạnh mẽ của ngành Nhà hàng – Khách sạn, các dịch vụ vận chuyển, phương tiện đi lại… của Việt Nam ngày càng được nâng cấp là điều kiện lý tưởng để phát triển MICE.
Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE – Ảnh: Internet
Nói về tiềm năng phát triển MICE ở Việt Nam, đoàn chuyên gia WTO cho rằng, nếu có chiến lược phát triển MICE đúng đắn, Việt Nam hoàn toàn có cơ sở là đối thủ đáng ngại của Singapore. Cũng theo các chuyên gia này, Việt Nam nên tổ chức xúc tiến phát triển MICE (MICE Bureau) để xây dựng chiến lược marketing, cải thiện hạ tầng phục vụ khách MICE, thiết lập chiến lược thông tin quảng bá MICE, mở các lớp đào tạo nguồn nhân lực trong và ngoài nước…
Hy vọng với những thông tin mà Chefjob.vn chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu rõ du lịch MICE là gì cũng như tiềm năng phát triển của loại hình du lịch này tại Việt Nam.
Tin liên quan
Dịch Vụ Lưu Trú: Hometel, Motel, Hostel, Bungalow, Homestay, Condotel Là Gì?