Mỗi người lãnh đạo đều nắm trong tay bí quyết quản lý riêng của mình, phù hợp với môi trường làm việc, đối tượng nhân viên cũng như tính chất ngành nghề. Trong số các phương pháp quản lý phổ biến hiện nay, phong cách “làm gương” của cấp trên dễ khiến nhân viên “tâm phục khẩu phục” nhất.
Làm gương – bí quyết quản lý phù hợp với mọi môi trường làm việc – Ảnh: Internet
Hành trình tìm kiếm phương pháp lãnh đạo và thể hiện chúng sao cho phù hợp cũng lắm gian nan, đòi hỏi bạn luôn phải linh hoạt đối mặt với nhiều tình huống khác nhau trong môi trường công sở. Nghệ thuật lãnh đạo lý tưởng không chỉ giúp bạn nâng cao hiệu suất hoạt động của nhân viên mà còn giúp doanh nghiệp mang về giá trị thiết thực. Vậy, phong cách quản lý “làm gương”có gì đặc biệt mà lại hiệu quả đến thế?
Trực tiếp tham gia vào công việc
Một nhà lãnh đạo biết đặt mình vào hoàn cảnh của nhân viên sẽ đồng cảm với họ, từ đó có các hoạt động phù hợp để nâng cao chất lượng nhân viên. Không những thế, những người lãnh đạo không chỉ làm tốt công việc Quản lý mà còn thành thục công việc nhỏ nhặt nhất sẽ khiến nhân viên coi trọng. Đó là lý do vì sao một người chủ nhà hàng chuyên nghiệp sẵn sàng đeo tạp dề để phụ giúp nhân viên trong thời gian cao điểm mà lực lượng nhà hàng bỗng thiếu hụt. Nhờ đó, nhân viên có động lực gắn bó lâu dài với công ty, cả về tình và lý.
Loại bỏ cảm giác không an toàn
Không chỉ cấp trên mà phần lớn mọi người đều mong muốn nhận được sự yêu mến của người khác. Tuy nhiên, bạn không cần quá coi trọng vấn đề này mà vô tình thay đổi quy trình hiện tại. Một nhà lãnh đạo có thể không nhận được cảm tình của một số nhân viên, nhưng hãy bỏ qua sự tự ti đó và tiếp tục làm những công việc có ích cho mục tiêu chung của công ty. Đừng bao giờ thỏa hiệp với bản thân và để mình bị mắc kẹt trong mong muốn được nhiều người yêu quý.
Quản lý luôn đề cao ý tưởng của nhân viên và sẵn sàng để họ “tỏa sáng” – Ảnh: Internet
Biến những điều không thể thành có thể
Để khuyến khích nhân viên sẵn sàng đứng lên, đối mặt với thử thách và tự tin sáng tạo những dự án mới, người Quản lý đứng đầu cũng phải tự mình vượt qua các chướng ngại vật tưởng chừng như không thể. Qua đó, bạn chứng minh được sự vất vả, nỗ lực và quyết tâm trong công việc sẽ được đền đáp xứng đáng. Vì vậy, nhân viên của bạn có thêm tinh thần sáng tạo không ngừng, nâng cao các kỹ năng làm việc và không ngại đánh bại khó khăn để đạt thành tích tốt nhất.
Xem thêm: Bí Quyết Phát Triển Nhân Viên Tài Năng Trở Thành “Ngôi Sao”
Đặt ra thách thức với bản thân và những người xung quanh
Cách tốt nhất để vừa quản lý nhân viên, vừa tạo cơ hội để họ nhận thấy sự phát triển của bản thân chính là để họ thấy bạn đã dẫn dắt họ đi đến thành công như thế nào. Hãy khuyến khích nhân viên của mình suy nghĩ về những điều tốt đẹp cần làm cho mục tiêu chung, thay vì chỉ rập khuôn đi theo sự chỉ bảo của cấp trên. Mặc dù những gì bạn làm có thể là tốt nhất, nhưng bạn vẫn chấp nhận ý tưởng mới lạ và khuyến khích nhân viên sáng tạo hơn mỗi ngày.
Không áp dụng bất kỳ sự ưu tiên nào
Một số nhà lãnh đạo có thói quen chọn phần việc tốt nhất và để phần còn lại cho nhân viên. Điều này làm mất đi cảm hứng và đồng thời phá hủy tinh thần làm việc của các cá nhân trong công ty. Vì vậy, bạn cần loại bỏ rào cản của sự ưu tiên giữa quản lý và nhân viên, thể hiện rằng tất cả mọi người đều được tham gia vào công việc, được đánh giá cao, chứ không riêng cấp quản lý.
Quản lý cho phép nhân viên thể hiện sáng tạo của mình – Ảnh: Internet
Dù doanh nghiệp của bạn đang hoạt động trong lĩnh vực nào thì phong cách lãnh đạo quyết định một phần thành công của công ty. Chefjob.vn tin rằng, tuyệt chiêu quản lý theo kiểu “làm gương” không chỉ đóng góp giá trị vật chất mà còn tiếp thêm động lực, gắn kết toàn bộ nhân sự trong công ty, tạo nên một tập thể vững chắc.
Tin liên quan