Để nhà hàng luôn hoạt động chuyên nghiệp, mang lại giờ phút thoải mái nhất cho khách hàng, vai trò của nhân viên Phục vụ là rất lớn. Trong công việc cụ thể của bộ phận Phục vụ, quy trình Clear – Reset up rất quan trọng, thể hiện “bộ mặt” của nhà hàng, góp phần mang về doanh thu chất lượng.
Quy trình Clear – Reset up giúp nhà hàng luôn sẵn sàng phục vụ khách – Ảnh: Internet
Một nhà hàng sạch sẽ, gọn gàng, được sắp xếp đúng tiêu chuẩn và nhu cầu của khách hàng sẽ thu hút một lượng khách lý tưởng, đồng thời gây tiếng vang tốt đẹp. Để làm được điều này, nhân viên Phục vụ cần nắm chắc quy trình Clear – Reset up, cũng là công việc quan trọng của người làm Phục vụ. Chefjob sẽ giới thiệu đến bạn khái niệm và công việc cụ thể trong quy trình, nhằm giúp những ai đang làm công việc này luôn chuyên nghiệp và chính xác nhất.
Xem thêm: Bản Mô Tả Công Việc Nhân Viên Phục Vụ Nhà Hàng Khách Sạn
Clear – Reset up là gì?
Clear – Reset up hiểu theo nghĩa tiếng Việt có nghĩa là thu dọn, sắp xếp lại. Như vậy, sau khi chào và tiễn khách ra về, nhân viên Phục vụ sẽ dọn dẹp bàn ăn và sắp xếp toàn bộ công cụ dụng cụ trên bàn theo đúng tiêu chuẩn của nhà hàng, sẵn sàng đón lượt khách tiếp theo. Công việc muốn nhanh chóng và hiệu quả cần tuân thủ đúng nguyên tắc dọn bàn và set-up bàn ăn, nhất là trong mùa cao điểm, lượt khách đông. Mọi hành động của nhân viên Phục vụ trong thời gian này đều ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dịch vụ cũng như hiệu suất làm việc của người đó.
Quy trình Clear – Reset up diễn ra như thế nào?
Nguyên tắc Clear
Để thu dọn đúng chuẩn, Phục vụ cần tuân theo đúng 2 quy tắc cơ bản dưới đây:
Quy tắc bưng bê đĩa bẩn:
- Cầm đĩa bằng tay thuận, đặt lên lòng bàn tay của tay còn lại sao cho 3 ngón giữa để dưới đĩa, giữ đĩa bằng ngón cái và ngón út bằng cách đặt lên mép đĩa.
- Tiếp tục lấy đĩa thứ hai đặt trên cổ tay còn lại, dùng thìa/ đũa bẩn lùa thức ăn thừa xuống đĩa thứ nhất (thìa/ dao/ đũa/ nĩa đã sử dụng cũng đặt trên đĩa này).
- Đặt đĩa thứ ba lên đĩa thứ hai và thao tác như trên cho đến khi cảm thấy tay đã nặng thì mang đặt vào xe đẩy/ khu hậu cần.
Phục vụ bằng khay cũng cần tuân thủ các quy tắc – Ảnh: Internet
Quy tắc dọn bằng khay:
- Đối với dụng cụ ăn: Những loại chén, đĩa cùng loại thì chồng lên nhau theo thứ tự lớn bên dưới nhỏ ở trên, các loại dao/ thìa/ nĩa đặt gọn một góc trên khay và bưng cẩn thận vào khu vực hậu cần.
- Đối với dụng cụ uống: Bạn sắp xếp ly/ chai/ lon theo thứ tự ly lớn bên trong, ly nhỏ hơn bên ngoài, lưu ý đặt các ly sao cho khay được cân bằng.
Xem thêm: Cutlery Là Gì? Tên Gọi Và Chức Năng Các Dụng Cụ Cutlery Trong Nhà Hàng
- Thu dọn khăn trải bàn, khăn ăn bẩn, phân loại và mang đến khu vực giặt rửa. Bạn dùng khăn sạch (loại khăn không tạo sợi) và lau bàn theo một chiều cố định, tránh để lại vệt bẩn và sợi vải sau khi khô.
Nguyên tắc Reset up bàn ăn
Sau khi dọn sạch bàn ăn, nhân viên Phục vụ lập tức set-up bàn ăn theo đúng phong cách ở đầu ca. Tuy nhiên, lúc này bạn có thể sử dụng lại những dụng cụ sạch trước đó khách không dùng tới và chỉ bổ sung vật dụng đã bỏ đi. Công đoạn Reset up cần được thực hiện nhanh gọn, tránh làm ồn hoặc ảnh hưởng đến những bàn lân cận đang có khách ngồi.
Việc sắp xếp lại bàn ăn cần tuân thủ đúng tiêu chuẩn của nhà hàng – Ảnh: Internet
Tùy vào quy mô nhà hàng, loại hình tiệc cũng như phong cách Phục vụ mà mỗi nhà hàng sẽ có quy trình Clear – Reset up khác nhau cho phù hợp. Thông tin Chefjob vừa chia sẻ sẽ là công việc mà mỗi nhân viên Phục vụ dù mới vào hay làm lâu năm cũng cần nắm chắc để góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ của nhà hàng.
Tin liên quan
3 Phong Cách Phục Vụ Nhà Hàng – Khách Sạn Đặc Trưng Trên Thế Giới
Nhân Viên Phục Vụ Giao Tiếp Tiếng Anh Cần Tránh Những Lỗi Cơ Bản Này