Trẻ nhỏ hiếu động nên tại nơi công cộng, việc bố mẹ thiếu sự quản lý sát sao dẫn đến tai nạn không mong muốn là điều khó tránh khỏi. Đặc biệt, trong môi trường Nhà hàng – Khách sạn, nếu trẻ làm rơi vỡ đĩa đồ ăn hoặc té ngã sẽ rất nguy hiểm. Vậy bạn phải giải quyết như thế nào khi rơi vào trường hợp này?
Nhân viên ngành Dịch vụ cần có kỹ năng giải quyết vấn đề, đặc biệt khi gặp chuyện liên quan đến trẻ em, bạn cần bình tĩnh và khéo léo để có thể xử lý vẹn toàn đôi bên. Trẻ nhỏ là đối tượng được ưu tiên hàng đầu nên phải cân nhắc ứng xử sao cho phù hợp, không làm ảnh hưởng đến danh tiếng của nơi làm việc và cũng không làm mất lòng người bảo hộ trẻ.
Trẻ làm rơi vỡ đĩa trong nhà hàng rất nguy hiểm – Ảnh: Internet
Giải quyết thế nào khi trẻ làm rơi vỡ đĩa đồ ăn?
Khi rơi vào trường hợp này, bạn tuyệt đối không được phán xét đúng – sai mà hãy quan tâm đến sự an toàn của người bị nạn (xem trẻ có bị thương không) đầu tiên. Một số tình huống có thể xảy ra như sau:
Trẻ bị xây xát nhẹ hoặc bị thương nặng
- Gọi cho phòng y tế của nhà hàng (nếu có) và thông báo cụ thể tình trạng của nạn nhân. Hãy thật chuyên nghiệp để bố mẹ trẻ an tâm phần nào và không đánh giá bất lợi cho nơi bạn làm việc vào thời điểm đó.
- Nếu vết thương nặng và có thể nhận thấy bằng mắt thường thì nhân viên phải gọi xin chỉ thị từ Trưởng bộ phận Nhà hàng, đồng thời đưa nạn nhân đến bệnh viện gần nhất.
Trẻ không làm sao
- Hỏi han, tỏ thái độ quan tâm và hỏi ý kiến bố mẹ trẻ xem có cần gọi y tế không.
- Thu dọn hiện trường sạch sẽ, tránh để mẻ tô, chén làm bị thương khách hàng khác.
- Mọi thao tác xử lý phải nhanh gọn, không ồn ào làm ảnh hưởng và gây hoang mang đến khách hàng đang có mặt ở hiện trường.
Tuyệt đối không phán xét đúng – sai khi trẻ gặp tại nạn trong Nhà hàng – Ảnh: Internet
Thỏa thuận đền bù thiệt hại với khách như thế nào?
Thông thường, những vị khách văn minh và lịch sự sẽ đề nghị được đền bù thiệt hại do con mình gây ra. Nếu tổn thất không quá lớn và được chỉ đạo từ Quản lý, bạn có thể cân nhắc bỏ qua. Tuy nhiên, trường hợp thiệt hại quá lớn và việc làm vỡ đĩa là cố tình hoặc vẫn vi phạm sau khi nhắc nhở nhiều lần, bạn cần yêu cầu đền bù thiệt hại theo quy định của nhà hàng.
Điều quan trọng nhất là bạn phải chuyên nghiệp trong mọi tình huống, đừng vì hoảng sợ mà quay ra bắt lỗi khách ngay lập tức. Đôi khi việc chịu tổn thất một chút sẽ giúp nhà hàng được đánh giá cao hơn về chất lượng phục vụ, từ đó thúc đẩy kinh doanh phát triển.
Làm sao để hạn chế trẻ chạy nhảy tại khu vực nguy hiểm?
Không có nhà hàng nào cấm trẻ em chạy nhảy nhưng Supervisor (người giám sát) phải có trách nhiệm nhắc nhở trước cho khách về điều này. Những lời cảnh báo trẻ có thể bị thương sẽ khiến các bậc phụ huynh chú ý hơn đến con em mình.
Ngoài ra, bạn nên đặt biển cảnh báo nhỏ tại quầy đồ ăn có nguy cơ gây mất an toàn hoặc thông báo cho khách kịp thời để họ lưu ý. Trên thực tế, đa phần khách hàng đều là người hiểu biết, tự phân biệt được đúng – sai nên trong mọi trường hợp, nhân viên nhà hàng chỉ cần trình bày cho khách hiểu là vấn đề sẽ được giải quyết.
Phần lớn khách hàng đều là người văn minh và biết phân biệt đúng sai – Ảnh: Internet
Công việc nào cũng cần đến sự khéo léo và tinh tế để xử lý các vấn đề phát sinh. Cách giải quyết khi khách nhí làm rơi vỡ đĩa đồ ăn tại nhà hàng là kỹ năng cần thiết với bất cứ ai muốn trở thành nhân viên ngành Nhà hàng – Khách sạn, vì vậy bạn hãy ghi nhớ và áp dụng chia sẻ của Chefjob khi cần nhé.
Tin liên quan
Kỹ Năng Từ Chối Trong Giao Tiếp Là Cả Một Nghệ Thuật
Công Thức 40 – 20 – 10 – 5 Trong Nguyên Tắc Giải Quyết Vấn Đề