Giới thiệu bản thân sao cho ngắn gọn, súc tích và thật “chất” để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ đầu là điều mà hầu như ứng viên nào cũng muốn. Hiểu được nỗi băn khoăn này của người đi tìm việc, Chefjob.vn đã tổng hợp chia sẻ từ chuyên gia, giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng dễ dàng bằng cách giới thiệu bản thân ấn tượng.

gioi thieu ban than khi phong vanBạn giới thiệu bản thân với nhà tuyển dụng như thế nào? - Ảnh: Internet

Cách viết thư giới thiệu bản thân

Thư tự giới thiệu bản thân càng rõ ràng, mạch lạc…, bạn càng có nhiều chinh phục được nhà tuyển dụng.

Cách viết thư giới thiệu bản thân tiếng Việt

Bố cục và nội dung thư

Một lá thư giới thiệu bản thân bằng tiếng Việt đầy đủ cần có các nội dung sau:

  • Thông tin chung: Họ tên, ngày tháng năm sinh, nguyên quán, địa chỉ hiện tại, thông tin liên hệ…
  • Quá trình đào tạo/ kinh nghiệm: Khái quát quá trình học tập, trình bày kinh nghiệm làm việc từ trước đến thời điểm hiện tại, công việc gì, làm bao lâu, lí do nghỉ việc…
  • Mục tiêu nghề nghiệp/ Kế hoạch tương lai: Bao gồm cả kế hoạch ngắn hạn (tìm được việc tốt, học thêm kỹ năng, thành thạo ngoại ngữ…) và kế hoạch dài hạn (xây nhà, thăng tiến lên những cấp bậc cao hơn…). Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng những kế hoạch này không mâu thuẫn với chuyên môn công việc.
  • Phẩm chất, kỹ năng: Bạn nên cho nhà tuyển dụng thấy được phẩm chất và kỹ năng vượt trội của bản thân, phù hợp với tính chất công việc để gây ấn tượng. Chẳng hạn, bạn ứng tuyển vị trí Lễ tân một khách sạn, bạn có thể liệt kê kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng tiếng Anh và tiếng Hàn lưu loát, tính cách hòa đồng, thân thiện, thích gặp gỡ với nhiều người khác…

Lưu ý khi viết thư giới thiệu bản thân

  • Dễ đọc, dễ hiểu cả về nội dung lẫn hình thức.
  • Viết ngắn gọn, mạch lạc, súc tích, nhấn mạnh những ý phù hợp với tiêu chí, yêu cầu của nhà tuyển dụng.
  • Tránh các lỗi dùng từ, lỗi chính tả… vì nó dễ khiến bạn “mất điểm”.
  • Sử dụng một loại phông chữ và các định dạng chữ (in hoa, in nghiêng, in đậm…) để phân biệt tiêu đề chính và tiêu đề phụ.
  • Kiểm tra cẩn thận trước khi gửi.

Tải ngay mẫu thư giới thiệu bản thân bằng tiếng Việt TẠI ĐÂY.

Cách viết thư giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh

Khi viết thư giới thiệu bằng tiếng Anh, bạn cần lưu ý đến các vấn đề sau:

  • Khi đã xác định được người nhận, hãy mở đầu lá thư bằng câu chào hỏi lịch sự và trang trọng: Dear Mr.../Ms… Nếu chưa xác định người nhận thì nên dùng Dear Sir/Madam.
  • Giới thiệu ngắn gọn về bản thân.
  • Đi thẳng vào vấn đề muốn hướng tới: Mong muốn nhà tuyển dụng xem CV hoặc dành thời gian để trao đổi trực tiếp qua phỏng vấn… tránh mất thời gian đọc quá nhiều cho người nhận.
  • Không nên viết tắt, nếu sử dụng các từ viết tắt cần có chú thích rõ ràng trước đó.
  • Bày tỏ mong muốn được phản hồi và chào hỏi lịch sự ở cuối thư.

Nhấp VÀO ĐÂY để tải ngay mẫu thư giới thiệu bản thân ấn tượng bằng tiếng Anh.

mau thu tu gioi thieu ban than cua ung vienThư giới thiệu bản thân là phần quan trọng để nhà tuyển dụng hiểu hơn về bạn - Ảnh: Internet

Giới thiệu bản thân khi phỏng vấn xin việc ấn tượng

Đầu tiên, bạn cần hiểu nhà tuyển dụng cần gì để chuẩn bị câu trả lời hợp lý. Sau đó, bạn cần vượt qua sự rụt rè, lo lắng để tự tin thể hiện ưu thế của bản thân.

Hiểu nhà tuyển dụng muốn gì

Khi nhà tuyển dụng yêu cầu bạn giới thiệu về bản thân không có nghĩa là nhà tuyển dụng muốn nghe về tiểu sử của bạn, gia đình bạn có bao nhiêu người, cấp 3 bạn học trường nào… Thay vào đó, họ cần biết về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm việc làm và lợi ích mà bạn sẽ mang đến cho doanh nghiệp. Vì vậy, trong phần giới thiệu bản thân khi đi phỏng vấn, bạn hãy đề cập đến những vấn đề sau:

  • Thông cá nhân cơ bản: Họ tên, năm sinh, công việc hiện tại.
  • Giới thiệu ngắn gọn về quá trình học tập (Đại học, Cao đẳng, Trung cấp…) và kinh nghiệm làm việc.
  • Những điểm mạnh của bản thân có liên quan đến vị trí công việc mà bạn đang phỏng vấn.
  • Thành quả bạn đã đạt được trong công việc trước đó và sự hiểu biết của bạn về vị trí, công việc bạn đang ứng tuyển.
  • Cách bạn nhìn nhận về khả năng, sự đóng góp của mình đối với công việc đang ứng tuyển.

Sử dụng bí quyết tạo ấn tượng nhà tuyển dụng

  • Hãy giới thiệu bản thân một cách ngắn gọn, súc tích, không nói quá nhanh hay quá chậm, không thể hiện sự lúng túng, rụt rè.
  • Nhấn mạnh những tiêu chí tuyển dụng của nhà tuyển dụng, không trình bày lan man và nói hết những gì mình có. Lưu ý, giới thiệu bản thân là phần mới bắt đầu phỏng vấn, bạn không cần phải thể hiện tất cả ở phần giới thiệu này.
  • Thể hiện sự tự tin nhưng hãy khiêm tốn, tránh thái độ khoe khoang, tự mãn về bản thân mình.
  • Ngôn ngữ cơ thể cũng góp phần quan trọng để khiến phần giới thiệu bản thân khi phỏng vấn của bạn trở nên ấn tượng hơn. Ánh mắt chân thành, duy trì giao tiếp bằng mắt, dáng ngồi vững chãi, giọng nói dễ nghe… chắc chắn sẽ để lại thiện cảm với nhà tuyển dụng.
  • Sau khi giới thiệu bản thân, hãy lịch sự chờ đợi câu hỏi tiếp theo từ nhà tuyển dụng.

nhieu ung vien lot va mat xanh nha tuyen dung nho gioi thieu ban than an tuongGiới thiệu bản thân ấn tượng giúp ứng viên ghi điểm với nhà tuyển dụng - Ảnh: Internet

Mẫu giới thiệu bản thân khi phỏng vấn bằng tiếng Việt, tiếng Anh

  • Giới thiệu bản thân bằng tiếng Việt: Trước tiên, rất cảm ơn Anh/Chị đã mời tôi đến buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Tôi muốn giới thiệu về bản thân mình một chút. Tôi tên Phạm Thành An. Tôi 25 tuổi, sinh tại thành phố Đà Nẵng. Tôi đã tốt nghiệp trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, ngành học Quản trị nhân lực. Tôi có 1 năm kinh nghiệm làm việc ở vị trí Trợ lý quản lý nhà hàng tại khách sạn Le Meridien Saigon. Tôi là người hướng ngoại, có tinh thần trách nhiệm và có thể làm việc dưới áp lực cao.
  • Giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh: First of all, thank you for your kind consideration to invite me to this interview today. I would like to introduce briefly about myself. My full name is Pham Thanh An. I am 25 years old and I’m from Da Nang city. I graduated from University of Economics Ho Chi Minh City in Human Management. I’ve got 1 year of experience as an Assistant Restaurant Manager at Le Meridien Saigon Hotel. I am outgoing, responsible and can work under high pressure.

Trên đây là một số điều cần nhớ về cách viết thư và giới thiệu bản thân khi phỏng vấn bằng tiếng Việt, tiếng Anh mà các ứng viên nên ghi nhớ để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong hành trình tìm kiếm việc làm của mình.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 4.50 (1 Vote)

Ứng viên - Muốn Chefjob tìm việc

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN GIÚP BẠN CÓ CÔNG VIỆC TỐT NHẤT!

  • Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
  • Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
  • Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Ví dụ: NGUYỄN VĂN A

Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Invalid Input

Vui lòng chọn địa điểm bạn dự tuyển

Nhà tuyển dụng - Muốn Chefjob đăng tuyển

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN TÌM NHÂN SỰ TỐT NHẤT!

Vui lòng nhập tên đơn vị của bạn

Vui lòng nhập tên người liên hệ

Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Bài viết liên quan

Liên Hệ

Địa chỉ

Kết nối với Chefjob
Chứng nhận bởi

Đăng nhập bằng tài khoản Chefjob

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay!